Bà con vùng biên được mùa chuối Tết

Thứ tư - 10/02/2016 01:12
(Dân trí) - Mỗi khi Xuân về Tết đến, trên bàn thờ gia tiên của các gia đình không thể thiếu nải chuối xanh. Nhờ thế, bà con đồng bào vùng biên cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) được mùa bội thu, có tiền tiêu tết.

Huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là khu vực chuyên trồng và buôn chuối để bán vào dịp cuối năm. Các thương lái các tỉnh khu vực miền Trung kéo về đây thu mua chuối và đưa về xuôi. Khu vực cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và Ngã Ba Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trở thành vựa chuối của cả vùng.

Dọc con đường 9 chạy dài đến khu vực của khẩu Lao Bảo những ngày này luôn ngập một sắc xanh của chuối. Tại các chợ bên đường, người người bán chuối, nhà nhà bán chuối. Thỉnh thoảng lại có một chuyến xe máy chở chuối từ các vườn ra cung cấp cho các chủ hàng.

Ngày thường, chuối bán theo cân hoặc theo buồng, tới dịp Tết chuối bán theo quả, tùy theo loại đẹp xấu giá từ 2.000 – 3.000 đồng/quả. Một buồng chuối bán được từ 150 – 200 nghìn đồng. Những buồng chuối đẹp, giá có thể đến vài trăm nghìn hoặc cả triệu.

Mọi người lựa chuối đem về cúng tết
Mọi người lựa chuối đem về cúng tết

Chị Lê Nhân Tâm, một người buôn bán chuối lâu năm tại đây, cho hay: “Sáng giờ tôi bán gần mười buồng được hơn ba triệu bảy. Bán nhanh lắm, chưa nửa buổi đã hết rồi. Chắc sáng mai phải mang thêm ra mới được”.

Chuối được tập kết bên đường
Chuối được tập kết bên đường

Nhưng để có chuối bán dịp Tết thì người trồng chuối phải có kinh nghiệm, tính toán sao cho chuối ra quả vào đúng những ngày cận Tết. Thường thì sau khi thu hoạch, tất cả các cây chuối đều bị chặt đi, đến cuối tháng giêng, khoảng đầu tháng 2 thì bắt đầu trồng cây chuối mới. Trong thời gian từ tháng 8 đến đầu tháng 9 âm lịch, người trồng chuối bắt đầu bẻ “mòm” (phần hoa chuối còn lại sau khi đã nở).

Những buồng chuối đủ độ già để thu hoạch đúng dịp Tết có giá rất cao. Trung bình một buồng chuối có 7 đến 9 nải giá bán 500.000 – 700.000 đồng/ buồng.
Những buồng chuối đủ độ già để thu hoạch đúng dịp Tết có giá rất cao. Trung bình một buồng chuối có 7 đến 9 nải giá bán 500.000 – 700.000 đồng/ buồng.

Chú Trung – một người dân có nhiều kinh nghiệm trồng chuối, cho biết: “Nếu bẻ sớm quá, chuối sẽ chín trước Tết, nếu muộn quá, đến Tết không thể thu hoạch vì quả chuối còn quá non” .

Trồng chuối đúng thời gian đã khó, chăm sóc chuối cho mẫu mã, màu sắc đẹp lại càng khó hơn. Theo kinh nghiệm của người trồng chuối ở đây, sau khi bẻ “mòm” từ 10 đến 12 ngày, quả chuối đã bắt đầu to thì lấy túi nilon bọc cả buồng chuối, để hở hai đầu. Chú Trung chia sẻ: “Làm thế để buồng chuối tránh được sương gió, sau này quả chuối sẽ xanh và to hơn, đẹp hơn, không lo bị sâu bệnh”.

Nhờ mùa chuối này mà bà con vùng biên có cái tết no đủ, nhiều nhà còn giàu có nhờ chuối
Nhờ mùa chuối này mà bà con vùng biên có cái tết no đủ, nhiều nhà còn giàu có nhờ chuối

Theo chú Trung, một buồng chuối đẹp phải là buồng chuối có quả to cong đều, mập, tròn, màu sáng, còn “đầu ruồi”. Những nải chuối này, nhiều người mua với giá 1.000.000 đến 2.000.000 đồng/buồng.

Cũng nhờ nghề trồng chuối bán vào dịp cuối năm này mà nhiều gia đình giàu lên nhanh chóng. Những nhà trồng ít thì cũng kiếm được dăm ba triệu ăn tết nhờ những buồng chuối này.

Minh Nhật

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây