‘Bắt lỗi’ Quốc lộ 1A: Cần mở rộng đồng bộ

Thứ bảy - 20/02/2016 09:43
Trong khi hầu hết Quốc lộ 1A qua miền Trung đều được nâng cấp, mở rộng rất thông thoáng thì nhiều đoạn tưởng như đang bị... bỏ quên.
“Bỏ sót” cầu Hiền Lương?
Điều trớ trêu này đã làm cho cầu Hiền Lương (thuộc H.Gio Linh và H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) có tuổi đời không hề nhỏ này bộc lộ ra hết những dấu vết của sự già nua. Theo quan sát của Thanh Niên, trên mặt cầu chi chít những ổ voi ổ gà, những vết rạn nứt. Và khi các cơ quan truyền thông lên tiếng, ngành chức năng đã lập tức “vá víu” mặt cầu một cách vội vàng.


Riêng tại địa bàn TP.Đông Hà còn có 3 điểm “nóng” đang chờ ý kiến của Bộ GTVT đó là điểm giao Trần Hưng Đạo-QL1A-Bùi Thị Xuân; điểm giao Hoàng Diệu-QL1A; điểm giao đường Xuyên Á-QL1A (còn gọi là ngã tư Sòng). Cả 3 điểm này đang “bị” người dân kêu trời, lo lắng về an toàn giao thông, cần phương án điều tiết mới.


Đây rõ ràng không phải là giải pháp căn cơ cho cây cầu bắc qua dòng sông lịch sử này và ngày ngày vẫn đang phải “gánh” hàng ngàn phương tiện qua lại.
Trao đổi với chúng tôi, vị cán bộ đại diện Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho hay hạng mục cầu cũ Hiền Lương không thuộc trong phạm vi của dự án mở rộng QL1A qua Quảng Trị giai đoạn đầu. Nhưng khi Ban quản lý dự án 6 ký biên bản bàn giao thỏa thuận thi công với Chi cục Quản lý đường bộ 2.5 (thuộc Tổng cục Đường bộ) thì chi cục bàn giao toàn bộ, gồm cả cầu.
“Quá trình thi công, chi phí bảo trì cầu là không có trong dự án. Phát hiện mặt cầu xuống cấp, chúng tôi đã báo cáo với Bộ GTVT và theo thông tin tôi nắm được thì bộ đã có chủ trương sửa chữa. Đáng nói, trên tuyến không riêng gì cầu Hiền Lương mà còn có nhiều cầu khác đang xuống cấp, muốn tu sửa phải tốn kinh phí rất lớn nên việc này cần thời gian”, vị này nói.
Còn ông Nguyễn Trung Thông, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.5 thì khăng khăng rằng do tuyến QL1A qua cầu Hiền Lương đã được chi cục bàn giao cho Ban quản lý dự án 6 từ 1.6.2015 nên ban này phải đảm bảo công tác an toàn giao thông và mọi thứ phát sinh.
“Vì lý do nào đó mà dự án chậm triển khai thì phía Ban quản lý dự án 6 phải tự chịu. Đáng lẽ là vậy nhưng cuối cùng thì chúng tôi vẫn phải nhờ nhà thầu Trường Thịnh vào “vá” tạm để đảm bảo giao thông”, ông Thông nói.
Trong khi đó, một tính hiệu vui đã đến với cây cầu này, bởi theo thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 7.1, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc đưa vào dự án mở rộng QL1A qua Quảng Trị các hạng mục tăng cường kết cấu mặt đường các đoạn tuyến QL1A qua thị trấn Hồ Xá, Khu di tích đôi bờ Hiền Lương; mở rộng đoạn qua thị trấn Hải Lăng; cải tạo, mở rộng nút giao QL1A với đường Trần Hưng Đạo, thị xã Quảng Trị. Vì thế, việc cây cầu này “lột xác” chỉ còn là vấn đề... thời gian.
Lỗi từ giải phóng mặt bằng?
Suốt 40 km trên QL1A đoạn qua Quảng Nam (từ TT.Vĩnh Điện, TX.Điện Bàn - H.Phú Ninh, từ Km947 - Km987) mỗi bên chỉ có 2 làn xe cũng đang là nỗi ám ảnh lớn đối với cánh tài xế. Những kiến nghị của người dân đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đề đạt lên Chính phủ, thậm chí đại biểu Ngô Văn Minh trong phiên chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 17.1.2015 còn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho kiểm tra lại việc đầu tư xây dựng 40 km đường này.
Đến giữa tháng 1.2016, trong văn bản trả lời kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ khẳng định việc mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh “đã được triển khai đúng quy định, bảo đảm hiệu quả”.
Cụ thể, từ nội dung báo cáo về việc đầu tư mở rộng QL1A đoạn Km947 - Km987 (từ Vĩnh Điện đến Phú Ninh) theo hình thức hợp đồng BOT, đoạn ngoài đô thị có chiều rộng nền đường 16,5 m, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chỉ đạo tư vấn tính toán lại dự báo lưu lượng trên đoạn này trong bối cảnh giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, có xét đến phân bổ lưu lượng cho tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi đưa vào khai thác, đồng thời bảo đảm hiệu quả tài chính của dự án BOT.
Sau khi các cơ quan chuyên môn xác định rõ nhu cầu đầu tư 40 km QL1A (đoạn Km947 - Km987) với chiều rộng nền đường 16,5 m là hợp lý và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư theo hình thức BOT có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước.
Phản hồi chính thức từ phía Chính phủ có thể sẽ khép lại các cuộc tranh luận của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam; tuy nhiên, thực tế lưu thông hiện nay (khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa vận hành) vẫn tạo nhiều áp lực cho người đi đường. Dù sao, các “lỗi” liên quan đến dải phân cách, biển chống lóa, đèn đường… đang được cơ quan chức năng kịp thời lắng nghe và soát xét, điều chỉnh.

Hứa Xuyên Huỳnh - Nguyễn Phúc

Nguồn tin: www.thanhnien.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây