Bộ trưởng Bộ GDĐT nhận trách nhiệm việc thiếu việc làm cho sinh viên ra trường

Thứ tư - 09/12/2015 08:31
Ngày 3.12, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận đã cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiếp xúc với cử tri 2 xã Vĩnh Thủy,Vĩnh Thạch (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng thừa nhận Bộ GDĐT có một phần trách nhiệm trong vấn đề sinh viên ra trường còn khó khăn trong việc làm.

Trong buổi họp, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề việc làm cho sinh viên ra trường còn nhiều khó khăn, Bộ GDĐT có một phần trách nhiệm, trong đó trách nhiệm chính của Bộ phải đào tạo cho sinh viên có chất lượng tốt đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Việc thừa nguồn nhân lực lao động cho cũng cần xem xét về phía cơ quan phân phối sử dụng lao động và phía cả các gia đình, cá nhân các em sinh viên.

Bộ trưởng giải thích, thứ nhất, Bộ không áp chỉ tiêu tuyển sinh cho bất cứ trường nào, ngành nào, việc chọn ngành đều do sinh viên tự quyết định dưới sự định hướng của gia đình. Chính phủ, Bộ cũng có nhiều chính sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn được đi học bằng các hình thức học bổng, hỗ trợ cho sinh viên vay vốn…

Để giảm bớt việc sinh viên thất nghiệp khi ra trường, Bộ cũng đã chủ trương định hướng, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS được tư vấn, hỗ trợ trong việc đi học nghề nhưng còn hạn chế trong triển khai do phụ huynh không đồng tình. Tâm lý đỗ Đại học, phải đi học Đại học còn quá lớn trong mỗi gia đình, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với tình hình thừa thầy thiếu thợ hiện nay, Bộ trưởng trăn trở về việc cần có sự chuyển biến trong nhận thức xã hội, về gia đình cần nhận thức và định hướng cho các em. Bộ GDĐT cũng sẽ nâng cao chất lượng dạy và học, cảnh báo về việc đào tạo thừa nhân lực một số ngành như tài chính – ngân hang, kế toán…

Trong buổi làm việc với nhân dân địa phương, Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng đã nói rõ hơn các vấn đề liên quan đến việc trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ mở ngành đào tạo Y đa khoa và Dươc học, về giải quyết bảo hiểm xã hội, chế độ chính sách cho giáo viên mầm non, tiếp thu các ý kiến mong muốn ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất trường học, có sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, nhất là môn Lịch sử.

 

Nguồn tin: laodong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây