Các tỉnh miền núi phía bắc phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm

Thứ bảy - 26/12/2015 10:46
* Xuất hiện dịch lở mồm long móng ở Hà TĩnhTheo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hôm nay (26-12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc...

* Xuất hiện dịch lở mồm long móng ở Hà Tĩnh

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hôm nay (26-12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Ở vịnh Bắc Bộ và phía bắc khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển phía bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

* Trước tình hình rét đậm, rét hại, ngành nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để có kế hoạch phòng, chống rét cho trâu, bò đạt hiệu quả cao. Những ngày gió rét dưới 15oC, nên giữ gia súc tại chuồng, không chăn thả, đồng thời giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, giúp hạn chế mầm bệnh cho trâu, bò.

* Các ngành chức năng tỉnh Hà Giang đã cử cán bộ xuống các hộ dân để vận động, hướng dẫn người dân cách chăm sóc gia súc trong điều kiện rét đậm như: Che chắn tránh gió, cung cấp thức ăn và nước uống tại chuồng, đốt lửa chống rét. Bà con cần chuẩn bị sẵn thức ăn dự phòng cho trâu, bò sử dụng trong bốn tháng tới vì vào mùa đông, thức ăn tự nhiên cho trâu, bò sẽ khan hiếm.

* Tại Quảng Trị, từ đầu tháng 12 đến nay, xuất hiện nhiều đợt rét đậm và rét hại khiến đàn gia súc có nguy cơ bị bệnh và chết cao, nhất là các huyện miền núi như: Hướng Hóa và Đa Krông. Ngành nông nghiệp tỉnh đã phối hợp chính quyền địa phương vận động người dân chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc, như: Che chắn chuồng trại kín gió; chuẩn bị nguồn thức ăn bằng việc mở rộng diện tích trồng cỏ, đáp ứng nhu cầu thức ăn cho đàn gia súc gần 470 nghìn con của địa phương.

* Theo Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh), dịch lở mồm long móng đã làm hơn 90 con gia súc tại 48 hộ của năm xã, thị trấn bị bệnh, trong đó, có 18 con lợn buộc phải tiêu hủy. Tại thị trấn huyện Vũ Quang và xã Xuân Lĩnh của huyện Nghi Xuân, dịch lở mồm long móng cũng đã xuất hiện. Các ngành chức năng đã chỉ đạo triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.


PV và CTV

Nguồn tin: nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây