“Càng bị tàu nước ngoài gây hấn, chúng tôi càng quyết tâm bám biển”

Thứ năm - 14/01/2016 04:11
(Dân trí) - Bất chấp những hành vi ngang ngược, phá hoại, gây hấn của các tàu nước ngoài, ngư dân Quảng Trị vẫn can trường dong thuyền ra khơi, bám ngư trường truyền thống của đất nước để đánh bắt thủy sản.

Những hành động khiêu khích, phá hoại ngư lưới cụ, phương tiện đánh bắt… của tàu nước ngoài đối với ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân dọc ven biển miền Trung nói riêng không phải lần đầu tiên xảy ra. Mới đây nhất, những hành động phá hoại ấy lại tái diễn đối với 4 tàu cá của ngư dân Quảng Trị đánh bắt ở vùng biển cách đảo Cồn Cỏ chừng 20 hải lý, gây ra những thiệt hại nặng nề cho bà con. Nhưng ngư dân Việt Nam vẫn quyết tâm vươn khơi, bám biển, chưa bao giờ nhụt chí trước những hành động đó.

 

Sau những hành vi phá hoại của tàu nước ngoài, ngư dân vẫn quyết tâm vươn khơi đánh bắt
Sau những hành vi phá hoại của tàu nước ngoài, ngư dân vẫn quyết tâm vươn khơi đánh bắt

Uy hiếp tinh thần, phá ngư lưới cụ của ngư dân

Mang tâm trạng bức xúc sau khi trở về từ biển khơi, các thành viên trong đội tàu 4 chiếc của ông Võ Thanh Tánh (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) mang theo tang vật là một chiếc mỏ neo bị đứt dây cùng nhiều tấm lưới rê đã bị phá nát đến giao nộp cho Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt để tố cáo những hành động phá hoại của những tàu nước ngoài mà theo họ xác định là tàu Trung Quốc. Ngoài ra, các ngư dân này còn cung cấp mã số định dạng của tàu cá gây hấn là “413005558 China...”.

 

Chiếc mỏ neo được cho là của tàu Trung Quốc bị mắc vào lưới của ngư dân
Chiếc mỏ neo được cho là của tàu Trung Quốc bị mắc vào lưới của ngư dân

Ông Tánh - chủ tàu cá QT 91379-TS cho biết, tối 1/1, đội tàu của ông hành nghề lưới rê tại tọa độ 17030N - 107020E. Khi tàu ra tới ngư trường đã thấy có chục tàu đánh cá nước ngoài loại vỏ sắt đánh bắt ghẹ tại đây. "Dù thấy tàu của chúng tôi đang đánh bắt, một tàu vỏ sắt vẫn nghênh ngang lao qua khiến cheo lưới rách toác. Tiếp đó, các ngư cụ tàu đánh cá QT 90707 TS, QT 90019 TS, QT 91019 TS và QT 91379 TS tiếp tục bị hư hỏng do hành động tương tự của tàu cá vỏ sắt này. Tuy nhiên, trước tình thế các tàu của họ rất đông, chúng tôi phải kiềm chế và thông báo cho lực lượng chức năng về sự việc", ông Tánh kể.

Ngày 4/1, sau khi nắm bắt thông tin từ lực lượng Biên phòng và ngư dân, tàu Cảnh sát biển Việt Nam đến nơi xảy ra vụ việc thì các tàu nước ngoài đã bỏ chạy.

Trong số những tang vật các thành viên của đội tàu ông Tánh giao nộp, có một chiếc mỏ neo bị đứt dây. Còn phần lớn ngư lưới cụ đã bị hư hỏng, rách nát. Lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong số tang vật ngư dân đã nộp để tìm phương án xử lý. “Phần lớn lưới rê trên các tàu bị hư hại hết, không thể sử dụng đánh bắt được nữa. Ước tính thiệt hại gần 100 triệu đồng”, ông Tánh ấm ức.

Đội tàu đánh bắt của Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt trong chuyến ra khơi hôm đó có 4 chiếc, với 32 thuyền viên. Theo các ngư dân này, có hơn chục cheo lưới trên các tàu bị rách nát, mỗi cheo lưới có giá trị từ 7-8 triệu đồng. Ngư dân Võ Hồng Thanh, thuyền trưởng tàu QT 91019- TS, nói: “Tàu chúng tôi có công suất lớn nhất vùng này nhưng chỉ là tàu gỗ, còn họ đi tàu sắt. Chúng tôi phải kiềm chế, nhẫn nhịn để bảo vệ tính mạng và tải sản trước đã”.

Vẫn quyết tâm vươn khơi!

Trong vụ va chạm xảy ra mới đây, tàu cá của ông Tánh bị thiệt hại nặng nhất, riêng 5 cheo lưới bị rách đã trị giá 40 triệu đồng. Tuy nhiên, ông và các ngư dân vẫn thổ lộ quyết tâm tiếp tục ra khơi đánh bắt thủy sản.

“Hiện đang là cao điểm đánh bắt cá thu, cá ngừ, nên chúng tôi vẫn sẽ ra khơi. Ngư trường nằm trong phạm vi quản lý của đất nước mình, mình đâu có làm điều gì phi pháp. Ngoài việc bám biển làm ăn thì sự hiện diện của ngư dân mình trên những vùng biển đó cũng là góp phần bảo vệ chủ quyền, ngăn chặn họ có những hành động xâm lấn” – ông Tánh bày tỏ.

 

Những tang vật ngư dân giao nộp cho cơ quan chức năng
Những tang vật ngư dân giao nộp cho cơ quan chức năng

Chỉ sau hai ngày cập bờ, đội tàu cá của ngư dân khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị lại tiếp tục chuẩn bị để sẵn sàng ra khơi, bám biển đánh bắt thủy hải sản dài ngày.

Ông Bùi Đình Sành, Trưởng ban tự quản tổ đội tàu thuyền thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, cho biết trong thời gian vừa qua, tất cả các tổ đội tàu thuyền của thị trấn Cửa Việt ra khơi đánh bắt thủy hải sản đã phát huy vai trò tổ hợp tác đoàn kết trên biển. “Mặc kệ họ có những hành động khiêu khích, gây hấn, phá hoại, ngư dân chúng tôi sẽ càng đoàn kết, quyết tâm vươn khơi, bám biển. Chỉ mong muốn các lực lượng chức năng trên biển tăng cường tuần tra, bảo vệ biển để ngư dân chúng tôi được yên tâm mà đánh bắt” – ông Sành nói.

 

Những chiếc tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 sắp hoàn thành sẽ hiện thực hóa giấc mơ bám biển, giúp ngư dân yên tâm hơn để vươn khơi đánh bắt
Những chiếc tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 sắp hoàn thành sẽ hiện thực hóa giấc mơ bám biển, giúp ngư dân yên tâm hơn để vươn khơi đánh bắt

Được biết, Ban tự quản tàu thuyền khu phố 5, thị trấn Cửa Việt là mô hình thí điểm đầu tiên tại Quảng Trị. Sau 5 năm thành lập, đây là đội đánh bắt cá xa bờ phục vụ cho xuất khẩu mạnh nhất cả tỉnh. Giữa trùng khơi mênh mông, những con tàu cùng với ngư dân được xem như là những “cột mốc sống” trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đăng Đức

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây