Chuyển đổi cây trồng để phù hợp tình trạng khô hạn

Chủ nhật - 20/12/2015 16:07
* Các tỉnh miền núi phía bắc tiếp tục rét đậm, rét hạiTheo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, nền nhiệt ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã tăng dần, 1...

* Các tỉnh miền núi phía bắc tiếp tục rét đậm, rét hại

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, nền nhiệt ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã tăng dần, 1 - 2oC so với ngày hôm qua, tuy nhiên vùng núi vẫn rét đậm, rét hại, vùng núi cao khả năng vẫn xảy ra băng giá.

Phía tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi; riêng khu Tây Bắc có mưa, mưa rào rải rác. Gió nhẹ. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá. Nhiệt độ thấp nhất 11 - 14oC, có nơi dưới 8oC; cao nhất 14 - 17oC, có nơi dưới 10oC. Phía đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.

Trên biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với hoàn lưu vùng áp thấp nên vùng biển ngoài khơi các tỉnh Quảng Ngãi đến Cà Mau, khu vực Biển Đông còn có gió cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; đêm gió yếu dần. Biển động. Sóng biển cao hai đến bốn mét. Khu vực nam Biển Đông, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Ngãi - Ninh Thuận có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

* Cũng theo dự báo của ngành Khí tượng - Thủy văn, hiện tượng El-Nino tiếp tục kéo dài đến hết tháng 4-2016; nền nhiệt độ trên cả nước có khả năng cao hơn trung bình từ 0,5 đến 1,5oC. Các tỉnh miền trung và Tây Nguyên, tổng lượng mưa thiếu hụt so với trung bình nhiều năm; đặc biệt vùng nam Trung Bộ hạn hán, thiếu nước cho gieo cấy tiếp tục diễn biến phức tạp và gay gắt; hiện tượng xâm nhập mặn sớm ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch gieo cấy, thời vụ và cơ cấu giống, sinh trưởng và phát triển của cây trồng vụ đông xuân 2015 - 2016.

* Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của điều kiện bất thuận, bảo đảm thắng lợi sản xuất vụ đông xuân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt sản xuất vụ đông xuân. Việc chuyển đổi đất trồng lúa khó tưới, đất lúa kém hiệu quả sang trồng các cây rau màu cũng cần được đẩy mạnh; đặc biệt là các loại rau củ quả có khả năng tiêu thụ và bảo quản dài, có hợp đồng sản xuất, chế biến và bao tiêu. Đối với các tỉnh miền trung và Tây nguyên, yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn; kiểm tra cụ thể nguồn nước tưới; xác định vùng nguy cơ bị hạn hán… để bố trí chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý.

* Hơn một tháng nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận không có mưa bổ sung nước vào các hồ, đập dâng, nên nguy cơ thiếu nước tưới vụ đông xuân là rất lớn. Do đó, tỉnh Ninh Thuận buộc phải giảm diện tích gieo cấy xuống còn 21.500 ha; trong đó chỉ gieo cấy 13.500 ha lúa, đồng thời chuyển sang trồng rau màu với diện tích 8.000 ha nhằm tiết kiệm nước tưới phục vụ trà lúa đông xuân sớm và nước uống cho gia súc.

* Quảng Trị bước vào vụ sản xuất đông xuân 2015-2016 trong bối cảnh tổng lượng mưa năm 2015 đạt thấp, bằng 78% so với trung bình nhiều năm. Nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn không chỉ xảy ra cho sản xuất mà còn thiếu nước cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc, gia cầm… Ngành nông nghiệp Quảng Trị đã tham mưu UBND tỉnh chuyển đổi hơn 1.000 ha diện tích đất lúa thiếu nước hoặc có nước hiệu quả thấp sang trồng cây trồng cạn có hiệu quả kinh tế cao hơn và mở rộng tối đa diện tích sản xuất trên đất màu trong vụ đông xuân này.

* Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN và PTNT) cho biết: Để thúc đẩy phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, Bộ NN và PTNT đã ban hành “Kế hoạch hành động phát triển tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn phục vụ tái cơ cấu ngành thủy lợi”. Mục tiêu đặt ra đến năm 2017 có 200 nghìn ha và năm 2020 có 500 nghìn ha cây trồng cạn được tưới bằng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, tiết kiệm nước, nhằm nâng cao năng suất, giảm lượng nước tưới và tăng thu nhập.

* Các trà lúa trên đất nuôi tôm ở Cà Mau hiện đang thu hoạch, nhưng hàng nghìn ha lúa bị thất thu do không trỗ bông, bị chết hoặc có trỗ bông nhưng lúa lép. Theo thống kê, vụ lúa trên đất nuôi tôm 2015, nông dân xuống giống được hơn 32.300 ha, giảm gần 12 nghìn ha so với năm 2014. Nguyên nhân, do mưa ít, nắng kéo dài cục bộ, nhà nông không thể rửa mặn được đồng tôm để sạ hoặc cấy lúa. Hệ lụy, độ mặn trong ruộng lúa tăng cao, gây hại lúa, làm lúa chết. Trong đó, thiệt hại mức: hơn 70% là 3.127 ha; từ 30-70% là 1.109 ha; dưới 30% là 626 ha.


PV và CTV

Nguồn tin: nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây