Công trình Nhà trưng bày địa đạo Vịnh Mốc bị ngưng trệ do thiếu vốn

Thứ năm - 17/12/2015 01:39
(Dân trí) - Được phê duyệt đầu tư gần 9,7 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm nay, nhưng công trình Nhà trưng bày địa đạo Vịnh Mốc đang thi công dang dở đã bị ngưng trệ, gây mất mỹ quan cho di tích.

Nhà trưng bày địa đạo Vịnh Mốc nằm trong khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), được khởi công từ tháng 10/2013. Công trình có diện tích khoảng 600 m2, với kết cấu nhà 2 tầng.

 

Công trình nhà trưng bày địa đạo Vịnh Mốc thi công dang dở

 

Công trình Nhà trưng bày địa đạo Vịnh Mốc đang thi công dang dở thì bị ngưng lại nhiều tháng nay

Việc đầu tư xây dựng công trình này nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách đến tham quan địa đạo Vịnh Mốc và tìm hiểu về công trình làng hầm độc đáo này, cũng như lịch sử chiến đấu gian khổ, ác liệt của quân và dân ta. Hơn nữa, việc hoàn thành các hạng mục cũng mang ý nghĩa góp phần nâng cao giá trị cho khu di tích, xứng tầm với một Di tích đặc biệt Quốc gia.

Theo dự kiến, công trình trên sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 18 tháng. Tuy nhiên, qua một thời gian thi công, công trình này mới chỉ xong phần thô, nhiều hạng mục còn dang dở nhưng đã bị ngưng trệ một thời gian dài.

 

Hệ thống dàn giáo phục vụ thi công công trình đã trở nên mục nát, hư hỏng

Công nhân dùng cành cây tre rào lại một số lối vào công trình

Do phơi giữa nắng, mưa lâu ngày nên nhiều hạng mục đang có dấu hiệu xuống cấp. Qua quan sát, trên tường, các trụ bắt đầu xuất hiện rêu mốc, phần móng tòa nhà bị nước làm cho xói mòn, dây điện lộ ra bên ngoài. Bên trong và xung quanh công trình thì gạch đá ngổn ngang, bên ngoài cỏ dại bao phủ, hệ thống dàn giáo phục vụ thi công đã bị mục nát, hư hỏng…

 

Bên trong đã được trét vữa nhưng còn ngổn ngang, tường đã có dấu hiệu bám rêu

Cỏ dại bao phủ xung quanh công trình

Qua tìm hiểu được biết, công trình tạm dừng thi công và rơi vào cảnh “đắp chiếu” gần một năm nay. Phía đơn vị quản lý cho hay, công trình mới được bố trí khoảng 5,5 tỷ đồng.

Anh Trung, du khách từ tỉnh Hà Nam đến đây tham quan cho biết: Địa đạo Vịnh Mốc là một công trình làng ngầm chiến đấu độc đáo. Đến đây tham quan tôi cũng hiểu thêm nhiều điều về quá khứ đấu tranh anh dũng, quật cường của quân và dân ta trong những năm kháng chiến ác liệt. Trong mưa bom, bão đạn nhưng ông cha ta đã làm nên được kỳ tích trong lòng đất, để sống và chiến đấu, đương đầu với kẻ thù xâm lược.

“Đây là lần thứ 2 tôi trở lại tham quan địa đạo Vịnh Mốc nhưng tôi cảm nhận rằng Di tích này không có nhiều thay đổi so với trước. Trong suy nghĩ của tôi là sau khi được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, chắc chắn Di tích Vịnh Mốc sẽ được đầu tư rất bài bản về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, đến đây lần này tôi vẫn không nhìn thấy được điều đó” - anh Trung bày tỏ.

 

Công trình nằm ngay trong khuôn viên di tích đặc biệt Quốc gia

Không chỉ anh Trung mà nhiều du khách đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc cũng đưa ra đánh giá, đây là công trình khá độc đáo về một thời sinh hoạt và chiến đấu ác liệt của quân và dân ta. Công trình mang ý nghĩa lịch sử to lớn, tồn tại với thời gian, song chưa được quan tâm, đầu tư đồng bộ cho xứng tầm với Di tích đặc biệt Quốc gia.

Trong khi Nhà trưng bày cũ ở địa đạo Vịnh Mốc có diện tích nhỏ, không đáp ứng năng lực phục vụ du khách thì cách đó không xa là một công trình khá đồ sộ, nhưng thi công giữa chừng rồi ngưng trệ, gây mất mỹ quan cho khu di tích, tạo ấn tượng không tốt cho khách đến đây tham quan tìm hiểu lịch sử.

 

Du khách đến tham quan nhà trưng bày Vịnh Mốc

Công trình bị ngưng trệ gây mất mỹ quan cho di tích

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Tố Hoài, Trưởng Ban quản lý Khu di tích địa đạo Vịnh Mốc cho biết, di tích địa đạo Vịnh Mốc là một trong những di tích hấp dẫn, thu hút du khách. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan, tìm hiểu quá khứ, tỉnh đã tiến hành xây dựng Nhà trưng bày địa đạo Vịnh Mốc. Tuy nhiên, do nhiều lý do nên công trình đã ngừng thi công nhiều tháng nay, ảnh hưởng đến tiến độ thời gian hoàn thiện công trình. Chúng tôi mong muốn cấp trên quan tâm, tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa Nhà trưng bày vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan.

 

Mặt trước nhà trưng bày, cỏ dại đã phủ kín

Phía đại diện Trung tâm bảo tồn Di tích và danh thắng tỉnh Quảng Trị, cho biết, công trình bị ngưng trệ thi công là do nguồn vốn phân cấp về chưa đủ. Đơn vị đã có đề xuất gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư và UBND tỉnh xin phân bổ vốn vào năm 2016. Sau khi được cấp thêm vốn sẽ tiến hành thi công và hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Đăng Đức

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây