Kỹ sư xây dựng làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tài sản

Thứ năm - 21/01/2016 09:49
- Do đánh bạc bị thua lỗ nặng tới mức không có khả năng trả nợ, Phan Tấn Nghĩa đã làm giả hồ sơ, con dấu, rút đi 950 triệu đồng tiền gửi của một doanh nghiệp tại Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) chi nhánh tại Quảng Trị.

Ngày 20/1, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Phan Tấn Nghĩa (SN 1983, trú tại Hưng Nguyên, Nghệ An) về hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Phan Tấn Nghĩa là nhân viên của Công ty Cổ phần Đầu tư hợp tác kinh tế Việt – Lào, có trụ sở tại Nghệ An. Vì sợ các đối tượng ngoài xã hội xử lý theo luật giang hồ do không có khả năng trả 700 triệu đồng thua bạc nên Nghĩa nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để chi trả.

Cụ thể, trong một lần giao dịch vào tháng 9/2014, Nghĩa tình cờ nhìn thấy bảng đối chiếu công nợ của một công ty có trụ sở ở Tiền Giang và có thông tin giao dịch tại ngân hàng BIDV Tiền Giang.

Lợi dụng lúc người khác sơ hở, Nghĩa đem bảng đối chiếu công nợ đi photo và tập giả chữ ký của chủ tài khoản và kế toán trưởng. Sau đó, thông qua mạng Internet, anh ta liên lạc với một người đàn ông không quen biết ở Hà Nội để đặt mua một con dấu với giá 5 triệu đồng. Đồng thời, Nghĩa dùng ảnh của bản thân dán vào một chứng minh thư mang tên Trần Anh Mỹ do anh ta nhặt được rồi làm giả 4 bộ hồ sơ rút tiền.

Kỹ sư xây dựng làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tài sản

Phan Tấn Nghĩa tại phiên tòa

Tháng 10/2014, Nghĩa hai lần vào Hà Tĩnh và Quảng Bình để rút tiền nhưng không thành công. Đến ngày 13/10/2014, Nghĩa đi xe khách từ Nghệ An vào Quảng Trị và đến Ngân hàng BIDV Quảng Trị yêu cầu kiểm tra số dư tài khoản.

Khi được giao dịch viên thông báo tài khoản chỉ còn 100 triệu đồng nên Nghĩa không rút vì số tiền quá nhỏ so với khoản nợ kếch xù. Chiều cùng ngày, Nghĩa trở lại phòng giao dịch chi nhánh Ngân hàng BIDV tại Tp. Đông Hà và rút trót lọt số tiền 950 triệu đồng. Sau đó, để che mắt lực lượng chức năng, anh ta bắt xe vào Huế, vứt toàn bộ giấy tờ giả mạo liên quan xuống sông nhằm mục đích tiêu hủy chứng cứ rồi bắt xe trở về quê nhà.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 4/9/2015, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt Phan Tấn Nghĩa 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tuy nhiên, cho rằng bản án đã tuyên quá nặng nên Nghĩa đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị xem xét lại tội danh “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Tại phiên tòa lần này, Nghĩa thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Khi được nói lời sau cùng trước lúc tòa nghị án, Phan Tấn Nghĩa xin lỗi phía ngân hàng và các bên liên quan vì đã gây ra sự việc. Bên cạnh đó, Nghĩa cũng xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về hòa nhập với cộng đồng, phụng dưỡng mẹ già neo đơn.

Để có mặt tại phiên tòa xét xử đứa con độc nhất, bà Phan Thị Lan dù đã hơn 70 tuổi vẫn không quản ngại đường xá xa xôi, lặn lội từ Nghệ An vào từ ngày hôm trước. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà đã chạy vạy khắp nơi vay mượn được 220 triệu đồng trả cho phía ngân hàng để mong cho con được giảm nhẹ một phần tội. “Tôi chỉ có Nghĩa là đứa con duy nhất, hai mẹ con nương tựa vào nhau mà sống. Bây giờ nó rơi vào tù tội thì làm sao mà tôi sống nổi đây” – bà Lan nói trong nước mắt.

Kết thúc phiên tòa, xét thấy Phan Tấn Nghĩa có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sau khi sự việc xảy ra đã nhanh chóng khắc phục hậu quả. Đồng thời, sau khi xem xét tội danh làm giả con dấu tại phiên sơ thẩm xét xử theo khoản 3 là chưa đúng với hành vi thực hiện của bị cáo mà chỉ vi phạm tại khoản 1, điều 267 Bộ luật hình sự, do đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo và tuyên phạt Phan Tấn Nghĩa từ 14 năm tù xuống còn 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 4 năm tù xuống còn 1 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, tổng mức hình phạt là 14 năm tù.

Tác giả bài viết: Hoa Đông

Nguồn tin: congly.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây