Lý giải việc trâu bò đổ bệnh, chi cục thú y hết sạch vắc xin

Chủ nhật - 21/02/2016 19:45
“Tôi đang đi công tác nhưng tôi đã điện về chỉ đạo anh em phải làm rốt ráo công tác này rồi. Đây là chuyện không thể chậm trễ. Tôi cũng đã lên lịch sẵn, ngay sau khi đi công tác về, thứ 3 này tôi sẽ đi trực tiếp vào vùng dịch để kiểm tra cụ thể...”, ông Đồng nói thêm.
Trước đó, Chi cục Thú y Quảng Trị đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị cấp 857 triệu đồng để mua vắc xin phòng chống bệnh lở mồm long móng, trong bối cảnh các đàn trâu bò ở Quảng Trị đã bùng phát bệnh, còn nguồn vắc xin dự trữ của chi cục thì cạn sạch.
Liên quan đến thông tin này, ngày 19.2, ông Lê Quang Ánh, Chi cục phó Chi cục Thú y (thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị) đã có những lý giải:
* Ông Lê Quang Ánh: Chương trình quốc gia phòng chống lở mồm long móng được Bộ NN-PTNT phê duyệt theo chu kỳ, gần nhất là giai đoạn 2010 - 2015. Vì thế, các năm ở giữa chu kỳ, chúng tôi đều có vắc xin dự trữ, gối đầu nên hoàn toàn chủ động, còn năm 2015 này thì hết sạch.
Lường trước được việc sẽ thiếu vắc xin, từ tháng 10.2015, Chi cục đã lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên gia súc (trong đó có bệnh lở mồm long móng) và được UBND tỉnh phê duyệt. Chủ trương có rồi nhưng tiền lại là câu chuyện khác, để xuất tiền ra còn qua rất nhiều sở ngành của địa phương thẩm định nên đến này vẫn chưa có. Mà tiền chưa được cấp thì lấy kinh phí đâu ra để mua vắc xin dự trữ.
 - Để giải quyết tức thời tình hình hiện nay, Chi cục đã làm gì?
 - Kẹt quá, chúng tôi đã làm việc với 2 huyện có trâu bò mắc bệnh là Triệu Phong và Gio Linh, đề nghị họ trích ngân sách huyện khẩn trương mua vắc xin, tiêm cho gia súc ở vùng dịch. Ngày 18.2, 1.400 liều vắc xin đã tiêm sạch. Nhưng con số này là rất nhỏ.
1.400 liều vắc xin mua từ nguồn ngân sách 2 huyện Triệu Phong, Gio Linh đã sử dụng hết veo trong ngày hôm qua. Ảnh: Nguyễn Phúc.1.400 liều vắc xin mua từ nguồn ngân sách 2 huyện Triệu Phong, Gio Linh đã sử dụng hết veo trong ngày hôm qua - Ảnh: Nguyễn Phúc.
Ông Ánh cũng cho biết nỗi lo ngại lớn nhất hiện nay là bệnh lở mồm long móng sẽ lây qua đàn heo, mà đàn heo trong toàn tỉnh Quảng Trị thì trước nay chưa bao giờ được tiêm ngừa vắc xin lở mồm long móng.

Nguyễn Phúc

Nguồn tin: www.thanhnien.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây