Ngồi ngoài đường cúng sao giải hạn: Do chùa chiều phật tử?

Thứ năm - 18/02/2016 20:10
() - Các sư trụ trì khẳng định việc dâng sao giải hạn là tín ngưỡng dân gian, một số chùa vì chiều lòng phật tử nên đã đồng ý làm cúng đầu năm. 

(Gia đình) - Các sư trụ trì khẳng định việc dâng sao giải hạn là tín ngưỡng dân gian, một số chùa vì chiều lòng phật tử nên đã đồng ý làm cúng đầu năm. 

  • Ngồi ngoài đường cúng giải hạn: Phản cảm, thiếu văn minh

Cần trang nghiêm, thanh tịnh khi cầu an lành

Liên quan đến các phong tục thờ cúng đầu năm của người Việt như cầu an, cầu phúc, dâng sao giải hạn đang dần bị biến tướng trở thành dịch vụ kinh doanh hay trở nên lộn xộn, bát nháo, trao đổi với Đất Việt, nhiều vị sư trụ trì khẳng định điều này hoàn toàn trái với giáo lý của phật giáo và cần chấn chỉnh ngay.

Thầy Thích Thanh Nguyên – Trụ trì chùa Thiền Viện – Bồ Đề (Đà Nẵng) cho rằng vấn đề giải hạn đầu năm thì ở Việt Nam có ở khắp nơi nhưng mỗi địa phương sẽ có những cách làm riêng tương ứng với truyền thống, phong tục ở nơi đó.

“Trong đạo phật thì đầu năm chỉ có cầu an, cầu siêu, phật tử đến chùa chủ yếu là để lễ phật thôi. Còn chuyện dâng sao giải hạn là thuộc về tín ngưỡng dân gian, theo nhu cầu của phật tư. Chùa cũng nhận tiền nhưng mà tùy tâm,  trước đây là 50.000 đồng bây giờ thì 100.000 đồng, đối với người nghèo nhiều khi không nộp cũng thôi.”, thầy Thích Thanh Nguyên cho biết.

Theo vị sư trụ trì, chùa Thiền Viện – Bồ Đề là ngôi chùa lớn nhất Đà Nẵng, đặc biệt trong dịp trước và sau tết đón số lượng phật tử rất đông, tuy nhiên không hề xảy ra tình trạng người dân tràn ra đường để cúng phật cầu bình an.

“Bắt đầu từ ngày mùng 1 tết, người dân đã đến chùa rồi. Có những hôm có đến 10.000 người nhưng đều mời vào trong sân chùa hết, không để tình trạng đứng ngoài đường. Việc người dân đứng ngoài đường cúng xin giải hạn theo phật giáo không hay lắm, nó nhìn rất phản cảm, gây ra vấn đề ách tắc giao thông, an sinh xã hội”, thầy Thích Thanh Nguyên nhấn mạnh.

Vị sư trụ trì cho biết thêm, tùy theo nhu cầu của phật tử mà các chùa có thể tiến hành dâng sao giải hạn nhưng mục đích chính của việc làm này là hướng thiện, hướng cho phật tử học cái đạo đức phật giáo theo lời dạy của đức phật. Tại chùa Thiền Viện – Bồ Đề việc cúng giải hạn diễn ra đơn giản và chỉ là phương tiện để truyền dạy những đạo lý tốt đẹp của phật giáo.

Ngoi ngoai duong cung sao giai han: Do chua chieu phat tu?
Các sư trụ trì khẳng định việc dâng sao giải hạn là tín ngưỡng của dân gian, một số chùa vì chiều lòng phật tử nên đã đồng ý làm cúng đầu năm.

“Chùa chỉ đọc tên phật tử lên rồi sau đó đọc tên cái sao cái hạn đó chứ không có đem ra cúng bái. Bây giờ là nhu cầu của người dân nhưng tiến tới cũng sẽ bỏ cái đó đi. Đầu năm chùa muốn phật tử đến lạy đức phật rồi có các bài kinh sám hối của đạo phật để họ đọc đầu năm coi như lời hứa hẹn sống một năm tốt đẹp, làm nhiều việc tốt hơn thôi.”, trụ trì Thích Thanh Nguyên khẳng định.

Cùng chia sẻ với Đất Việt, Thầy Thích Thiện Phúc –Trụ trì chùa Phật Quang (Bạc Liêu) cho rằng việc cầu an, cầu phúc hay cúng dâng sao giải hạn thì đều phải diễn ra trang nghiêm, không thể ồn ào, bát nháo được.

“Việc người dân tràn ra đường như vậy có thể do khuôn viên chùa quá chật hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu của phật tử. Nhưng nhà chùa cũng như chính quyền địa phương phải có biện pháp tổ chức để buổi lễ diễn ra trong trật tự.

Chúng ta đến chùa để cầu phước và công đức đầu năm thì phải văn minh, lịch sự, có văn hóa chứ không được diễn ra bát nháo, ồn ào. Bởi lẽ trong những giây phút mình cầu nguyện thì đòi hỏi tâm mình phải tĩnh lặng, trang nghiêm thì mới lan tỏa được và mới đúng với đạo lý phật giáo”, thầy Thích Thiện Phúc chia sẻ.

Cũng theo vị sư trụ trì, tại Cà Mau người dân cũng đến chùa đầu năm để cầu an, cầu phước hay dâng sao giải hạn nhưng luôn tuân theo đúng các quy định của giáo phật.

“Trước đây khi thầy làm nghi lễ cúng sao giải hạn thì thầy phân tích rõ cho phật tử rằng không nên tin tưởng quá vào vấn đề này. Con người xui hay hên là do phước báo của mỗi người. Ông bà cha có câu “ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác” cái đấy do tự con người tạo nên.

Không ai làm cho mình trong sạch hay ô uế cả, chỉ có bản thân mỗi con người tạo ra điều đó thôi. Thầy giảng dạy cho phật tử rất rõ. Phật tử của thầy cấm tuyệt đối dâng sao giải hạn”, Thầy Thích Thiện Phúc khẳng định.


 


 

Nguồn tin: baodatviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây