Ngư dân kể chuyện tàu cá Trung Quốc ngang ngược trên biển

Thứ hai - 11/01/2016 22:39
Trước thông tin về việc tàu cá Trung Quốc ngang ngược, cắt ngư lưới cụ của tổ sản xuất trên biển thuộc KP.5 (TT.Cửa Việt, H.Gio Linh, Quảng Trị), sáng 11.1, PV...
Trước thông tin về việc tàu cá Trung Quốc ngang ngược, cắt ngư lưới cụ của tổ sản xuất trên biển thuộc KP.5 (TT.Cửa Việt, H.Gio Linh, Quảng Trị), sáng 11.1, PV Thanh Niên đã về tận thị trấn ven biển này để tìm gặp những ngư dân chứng kiến toàn bộ vụ việc.
Toàn bộ tang vật của vụ việc, gồm 1 mỏ neo của tàu cá Trung Quốc và hàng chục tay lưới bị rạch nát của ngư dân đã được chuyển hết cho lực lượng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt.
Ngư dân Cửa Việt kể chuyện tàu cá Trung Quốc ngang ngược trên biển! 2Ngư dân Võ Hồng Thanh, thuyền trưởng tàu QT 91019- TS (bìa phải) nói rằng không thể né mãi tàu Trung Quốc được mà phải tìm cách xử lý - Ảnh: Nguyễn Phúc
Vẫn chưa hết tức giận, ông Võ Thanh Tánh (58 tuổi, chủ tàu cá QT 91379-TS) kể: Tổ sản xuất của ông gồm 4 tàu (biển số QT 90709 -TS, QT 90019 -TS, QT 91019- TS và QT 91379 -TS, với 32 thuyền viên) làm nghề lưới rê bùng nhùng tại vùng biển cách đảo Cồn Cỏ chừng 20 hải lý.
“Liên tục trong 2 đêm 3 và 4.1, xuất hiện đoàn tàu sắt đi bắt ghẹ, treo cờ Trung Quốc áp sát và cho tàu phá hết số lưới mà chúng tôi đang giăng ra trên biển. Thường với ngư dân nói chung, mỗi tàu làm mỗi nghề nhưng phải tránh ảnh hưởng đến tàu khác. Đằng này họ rất nghênh ngang, không né tránh mà cứ thể lao thẳng để phá nghề của tụi tui”, ông Tánh bức xúc.
Cũng theo ngư dân này, chỉ sau 2 đêm, sáng ra khi thu hồi tay lưới thì mới biết mấy chục tay đã rách bươm hết, mỗi tay lưới trung bình giá thị trường khoảng 7 triệu đồng. “Họ là tàu sắt, mình là tàu gỗ thì mình phải né để bảo vệ tính mạng và tài sản chứ biết làm sao. Nhưng người ta nghênh ngang quá, hất hết miếng ăn của mình”, ông Tánh nói.
Ngư dân Cửa Việt kể chuyện tàu cá Trung Quốc ngang ngược trên biển! 3Ông Thanh cho hay, các tổ sản xuất trên biển của địa phương rất cần sự bảo vệ của cơ quan chức năng - Ảnh: Nguyễn Phúc
Trong khi đó, ngư dân Võ Hồng Thanh, thuyền trưởng tàu QT 91019- TS nói: “Nhưng chẳng lẽ cứ tránh cả đời à? Mình là ngư dân, đi biển của mình mà cứ phải né hoài thì lấy chi mà ăn? Đó là tui chưa nói đến chuyện mình không gồng, mà cứ lui ra thì lẽ tất yếu là họ sẽ lấn tới, sâu trong lãnh hải của ta”.
Theo ông Thanh, ví dụ về vụ tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Quảng Ngãi cách đây chừng 10 ngày ở vùng biển này là điển hình cho sự hung hăng, không coi ai ra gì của tàu cá Trung Quốc. “Tui nói thật, dù khác nước nhưng cùng là người làm nghề biển giã, đáng lẽ phải thông cảm cho nhau, cùng kiếm cơm, đằng này người ta ngang ngược quá...”, ông Thanh bức xúc.
Ngư dân Cửa Việt kể chuyện tàu cá Trung Quốc ngang ngược trên biển! 4Mỏ neo của tàu Trung Quốc, tang vật của vụ việc - Ảnh: Nguyễn Phúc
Chính vì những điều này nên ông Thanh đề xuất lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư phải thường xuyên túc trực để khi ngư dân báo tin là lập tức đến tọa độ đó để đẩy đuổi.
“Tui gặp nhiều lần rồi, tàu của cơ quan chức năng ta ra thì chúng chạy nhưng khi tàu của cơ quan chức năng ta vào thì chúng lại đến. Người ta đi thành từng đoàn, lại toàn tàu sắt, tàu lớn, chúng tôi có muốn cũng không dám làm gì...”, ông Thanh thở dài.

Nguyễn Phúc

Nguồn tin: www.thanhnien.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây