Nhiều dự án bị bỏ hoang: Dân đói đất làm ăn

Thứ hai - 18/01/2016 15:48
() - Các dự án khu nghỉ dưỡng ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt (Quảng Trị) bị bỏ hoang, trong khi đó dân thiếu đất sản xuất.

(Bảo vệ người mua nhà) - Các dự án khu nghỉ dưỡng ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt (Quảng Trị) bị bỏ hoang, trong khi đó dân thiếu đất sản xuất.

  • Quyết thu hồi các dự án vi phạm đất đai
  • Đồng Nai: Nhiều dự án "khủng" ngổn ngang

Lúc tỉnh Quảng Trị chủ trương thu hồi đất để giao cho các đơn vị thực hiện dự án (DA) đầu tư xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng, người dân xã Trung Giang, huyện Gio Linh rất phấn khởi giao đất với hy vọng có cơ hội làm ăn cải thiện cuộc sống. Thế nhưng niềm vui ấy nhiều năm trôi qua vẫn chưa đến bởi các DA vẫn còn “ngủ”.

Nhieu du an bi bo hoang: Dan doi dat lam an
Một khu đất cấp cho dự án xây khu nghỉ dưỡng bị bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: H.T

Trưởng thôn Thủy Bạn, ông Nguyễn Văn Tạo, dẫn chúng tôi đến khu vực đất giao cho DA khu nghỉ dưỡng của một ngân hàng được dựng tôn xanh vây kín chung quanh, có nhà bảo vệ bên trong cánh cổng im ỉm khóa với dòng chữ sơn to đùng “Cấm vào”.

Trưởng thôn Tạo cho hay, thôn có gần 175 hộ dân. Mấy năm liền nghề biển không thuận nên bà con sống nhờ vào việc trồng hoa màu, làm nguồn thu nhập cũng kha khá. Song từ lúc hàng chục héc ta đất ở đây bị thu hồi để giao cho các đơn vị mở dự án du lịch thì người dân bó tay, không còn đất sản xuất. Nguyên do này khiến không ít người phải bỏ làng đi làm thuê làm mướn phương xa.

“Gần 3 năm qua, đơn vị được giao đất đã dựng rào chắn bao quanh gây ách tắc việc đi lại của dân. Đường dẫn ra biển của bà con nằm trong khu quy hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng thì bị ngăn lại. Không ít hộ dân có đất nằm trong khu quy hoạch song chưa được đền bù cũng chẳng thể vào đó trồng trọt. Bức bí quá, mấy bữa trước một số bà con đã tháo một đoạn rào chắn tôn để cho bò vào ăn cỏ”, Trưởng thôn Tạo nói.

Resort “trên giấy”

Năm 2007, DA Khu dịch vụ du lịch Resort Cửa Tùng được tỉnh Quảng Trị giao 13,43 ha đất dọc bờ biển Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) - Cửa Việt (huyện Gio Linh) cho Cty Cổ phần dịch vụ và Thương mại Cửa Tùng thực hiện với kinh phí hơn 268 tỷ đồng.

Đã ngót 9 năm từ ngày được cấp đất, DA vẫn không “nhúc nhích” một hạng mục nào cả, duy chỉ có tổ chức buổi lễ khởi công hoành tráng rầm rộ đủ mặt quan khách trong tỉnh để quay phim chụp ảnh.

23,16 ha đất tiếp tục được tỉnh Quảng Trị thu hồi năm 2010 để bàn giao cho một ngân hàng xây dựng khu nghỉ dưỡng ở thôn Thủy Bạn có tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Sau khi được cấp đất, năm 2013, đơn vị này xây dựng hàng rào bao quanh. Và tiến độ của DA này hiện đã dừng ngang đó, sau 5 năm được cấp giấy phép xây dựng.

Theo Chủ tịch UBND xã Trung Giang Trần Xuân Tưởng, người dân địa phương rất ủng hộ giao đất cho tỉnh để cấp lại cho nhà đầu tư dù thời điểm đền bù đất khi đó mỗi mét vuông chỉ với giá 12.000 đồng. Vậy mà đến giờ DA vẫn không triển khai, đất bỏ hoang nhiều năm trời, trong khi người dân lại đói đất làm ăn.

“Trong quỹ đất thu hồi cho DA có gần 5 ha đất rừng phòng hộ, đa phần còn lại là đất canh tác hoa màu của người dân. Trước đây bà con sử dụng diện tích đất này trồng dưa, trồng khoai, lạc, gieo lúa cạn cho nguồn thu nhập tương đối.

Chính quyền địa phương cũng bất lực bởi các DA này do tỉnh quản lý, chúng tôi chỉ biết làm cầu nối ý kiến của dân lên cấp trên thôi”, ông Tưởng nói.

Vẫn án binh bất động

Ngày 12/1, chúng tôi trở lại Thủy Bạn, nơi cấp đất để mở khu nghỉ dưỡng, resort, thấy hiện trạng vẫn thế, vẫn cánh cổng sắt nguội lạnh với dòng chữ CẤM VÀO, và hàng rào tôn xanh vây quanh dằng dặc. Qua điện thoại, Chủ tịch xã Trung Giang, ông Trần Xuân Tưởng không giấu được nỗi thất vọng: “Đã có động đậy nhúc nhích chi mô mấy chú nhà báo, vẫn án binh bất động rứa, dân đang kêu trời đây!”.

Thu hồi đất, nếu...

Lý giải việc rất nhiều diện tích ven biển hai huyện Vĩnh Linh, Gio Linh đã được cấp để thực hiện các DA khu nghỉ dưỡng, resort nhưng tới giờ vẫn án binh bất động, Phó Giám đốc Sở TN-MT Quảng Trị Đặng Trọng Vân nói, Sở đã kiểm tra thực địa, làm việc với chính quyền xã Trung Giang, Ban cán sự thôn Thủy Bạn và vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh yêu cầu đơn vị được giao đất triển khai DA trước ngày 31/12/2015.

“Nếu phía ngân hàng chây ì không thực hiện, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh giao Sở TN-MT lập thủ tục thu hồi theo quy định của luật pháp”, ông Vân bày tỏ quan điểm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Dũng, bổ sung: “Cử tri tại huyện Gio Linh có ý kiến nhiều về việc cấp đất ven biển cho các dự án, làm cản trở việc đi lại, sinh sống của người dân. Chính phủ đã yêu cầu các địa phương đã cấp đất thì sớm thu hồi, vì vậy UBND tỉnh cần lưu ý, sớm triển khai”.

Theo Hữu Thành (Tiền Phong)

Liên hệ quảng cáo: quangcao@dvmedia.vn
Đóng góp ý kiến: lienhe@dvmedia.vn
Hotline: 0996266277

Nguồn tin: baodatviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây