Quảng Trị: Cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền để sớm đưa BHYT tới mọi người dân

Thứ hai - 30/11/2015 10:03
(Dân trí) - Một trong những giải pháp quan trọng của các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị nhằm tăng số lượng tham gia BHYT, hoàn thành chỉ tiêu đề ra, tiến tới thực hiện mục tiêu phát triển BHYT toàn dân là gắn chỉ tiêu phát triển BHYT với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, ngay sau khi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực, BHXH tỉnh Quảng Trị đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện kịp thời và thu được những kết quả quan trọng. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn luôn được mở rộng, tăng lên qua hàng năm. Hiện nay đã có 479.793 người dân tham gia BHYT, chiếm 78% dân số toàn tỉnh.

Gắn chỉ tiêu phát triển BHYT với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Để thực hiện mục tiêu phát triển, bao phủ BHYT tới mọi người dân, tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan tập trung xây dựng kế hoạch hành động, thực hiện mọi biện pháp nhằm nâng cao số lượng người dân tham gia BHYT. Phấn đấu hoàn thành mức chỉ tiêu được giao.

Qua đó, tỉnh Quảng Trị cũng đã ban hành các chỉ thị, văn bản, kế hoạch, chương trình hành động để tăng cường công tác phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn. Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh triển khai một cách tích cực, nghiêm túc.

Nơi tiếp đón bệnh nhân có thẻ BHYT tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị
Nơi tiếp đón bệnh nhân có thẻ BHYT tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Theo Quyết định 1584/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2020 cho tỉnh Quảng Trị, năm 2015 phải đạt 80,3 %.

Báo cáo về tình hình tham gia BHYT gia đoạn 2008 – 2015 tại địa bàn tỉnh này cho thấy, số lượng người tham gia BHYT đã tăng dần qua hàng năm. Đối tượng tham gia BHYT năm 2008 là 170.585 người, năm 2010 là 358.378 người, năm 2015 là 479. 739 người. Trong đó, đối tượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT cũng tăng dần, năm 2008 là 60.676 người, và năm 2015 là 74.906 người; số hộ gia đình tham gia BHYT năm 2008 là 17.422, năm 2015 là 52.400.

Các địa phương có tỷ lệ người tham gia BHYT đạt mức cao như: TP Đông Hà đạt 82%, thị xã Quảng Trị đạt 75%, huyện Hướng Hóa 89%, huyện Gio Linh 78%, huyện Đakrông đạt 99%. Tuy nhiên, vẫn có một số địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT chưa cao, dưới 70% như: huyện Triệu Phong, Hải Lăng, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Đánh giá về tình hình tham gia BHXH, BHYT tại địa phương, ông Hồ Sỹ Nam, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị cho rằng, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của tỉnh, sự phối hợp tích cực của các ngành chức năng nên những năm gần đây, đối tượng tham gia BHYT, BHXH tăng lên. Nhưng để sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương trong tỉnh. Gắn chỉ tiêu phát triển BHYT với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

 

Bộ phận một cửa liên thông tại BHXH tỉnh Quảng Trị
Bộ phận một cửa liên thông tại BHXH tỉnh Quảng Trị

Thực tế triển khai BHYT hiện nay cho thấy, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tốc độ phát triển đối tượng tham gia BHYT còn chậm, thiếu bền vững. Tỷ lệ người tham gia BHYT hàng năm có tăng, nhưng chủ yếu trong nhóm đối tượng được nhà nước đóng hoặc hỗ trợ mức đóng, nhóm đối tượng người dân tự đóng BHYT đạt thấp. Vẫn còn nhiều lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT nhưng chưa được tham gia, tập trung chủ yếu ở các Doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể có thuê mướn, sử dụng lao động. Với đối tượng học sinh, sinh viên (do tăng mệnh giá thẻ) nên tỷ lệ tham gia BHYT dự kiến không cao.

Chú trọng công tác khám, chữa bệnh

Theo ông Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng phụ trách công tác thu nộp BHYT thuộc BHXH tỉnh Quảng Trị, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho các địa phương theo Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu UBND tỉnh triển khai lập danh sách các hộ gia đình tham gia BHYT; đôn đốc thu nộp BHYT đảm bảo quy định, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. Tiếp tục triển khai, hướng dẫn, tổ chức thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả giao dịch điện tử trong việc đăng ký tham gia BHXH, BHYT, thẻ BHYT…

Ông Sơn cho rằng, chính quyền các địa phương đóng vai trò nòng cốt trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Địa phương (cấp xã, huyện) là đơn vị nắm rõ nhất tình hình thực tế những đối tượng nào đã tham gia, đối tượng nào chưa nên cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn. Khi được giao chỉ tiêu cụ thể, các địa phương sẽ lập danh sách các hộ gia đình, phân loại các đối tượng. Trên cơ sở đó, BHXH cấp huyện sẽ kiểm tra, tổng hợp, rà soát và phân loại theo từng đối tượng tham gia BHYT, chuyển danh sách theo mẫu cho đại lý thu để vận động đối tượng tham gia.

Bên cạnh đó, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cũng là đầu mối quan trọng trong việc vận động người dân tham gia BHYT. Thực tế triển khai thực hiện thời gian qua tại Đông Hà, Hội Phụ nữ là đơn vị tích cực đứng ra lập các đại lý để thu BHYT cho người dân. Nhờ đó mà tỷ lệ người tham gia BHYT tại địa phương này đạt mức cao.

Các sở ngành, địa phương cũng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu và ý thức hơn về việc tham gia BHYT.

 

Công tác tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến người dân đã được triển khai tích cực
Công tác tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến người dân đã được triển khai tích cực

Mặt khác, để người dân tự ý thức việc tham gia BHYT thì việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là yếu tố đóng vai trò quan trọng. Ngoài việc trang cấp cơ sở vật chất phòng bệnh, giường bệnh, các thiết bị y tế, cải cách thủ tục hành chính, cần phải nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

 

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức khám bệnh miễn phí cho bà con vùng khó khăn 
Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức khám bệnh miễn phí cho bà con vùng khó khăn 

Một số điểm bất cập còn tồn tại hiện nay là thái độ phục vụ người bệnh trong nhóm đối tượng tham gia BHYT chưa thực sự tốt đã dẫn đến việc người dân chưa mặn mà với BHYT, hạn chế tỷ lệ người tham gia.

Từ những yếu tố nói trên, BHXH tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị các cơ quan, ban ngành liên quan sớm xác định tiêu chí hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp…có mức sống trung bình để được Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT là 30% theo quy định. Từ đó, UBND tỉnh xem xét hỗ trợ 30% kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân thuộc hộ cận nghèo; UBND tỉnh chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện lập danh sách tham gia BHYT làm căn cứ cấp thẻ BHYT cho đối tượng trên địa bàn theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.

Đăng Đức

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây