Quảng Trị: Khảo sát địa đạo mới được phát hiện tại Cửa Tùng

Thứ sáu - 11/03/2016 21:44
Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cùng với đoàn cán bộ chức năng đã tiến hành khảo sát thực tế địa đạo vừa được phát hiện trong lúc Đồn biên phòng Cửa Tùng đào móng xây trụ sở thuộc huyện Vĩnh Linh.

Ngày 11/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cùng với đoàn cán bộ chức năng đã tiến hành khảo sát thực tế địa đạo của lực lượng công an vũ trang vừa được phát hiện trong lúc Đồn biên phòng Cửa Tùng đào móng xây trụ sở thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Trong buổi khảo sát, đối chiếu trên thực tế và một số tài liệu liên quan, các cơ quan chức năng đã xác định được địa đạo vừa phát lộ này tại Đồn biên phòng Cửa Tùng có hình chữ Y.

Địa đạo có chiều dài 200m, cao 1,8m, rộng 1,2m; có 2 cửa (cửa hướng Nam nằm về sườn đồi phía biển và cửa còn lại hướng Bắc giáp đường 70). Địa đạo được nối thông với một địa đạo khác cũng nằm ngay sát ngay Bến đò A lịch sử cuối hạ nguồn sông Bến Hải.

Hai địa đạo này được lực lượng công an vũ trang và nhân dân đào vào năm 1962, hoàn thành sau 4 năm. Các kỷ vật, đồ dùng phát hiện trong hầm địa đạo gồm mâm đồng, bát đũa, nồi đồng đặc biệt phía trong còn nguyên lá chè nấu nước của các chiến sỹ vũ trang...

Việc phát lộ địa đạo khiến Đồn biên phòng Cửa Tùng trở thành “điểm song trùng của hai di tích quốc gia đặc biệt." Đó là điểm cuối về phía cửa biển của di tích cầu Hiền Lương-sông Bến Hải, đồng thời có địa đạo nằm trong hệ thống Làng hầm Vĩnh Linh và địa đạo Vịnh Mốc.

Tại buổi khảo sát, đánh giá về địa đạo này, một số nhân chứng trong thời kỳ chiến tranh ở Cửa Tùng khẳng định, trong trận bom của giặc vào năm 1968, toàn bộ hai địa đạo tại Bến đò A Cửa Tùng đã bị vùi lấp. Tại thời điểm đó, có ba đồng chí dân quân du kích ẩn nấp trong hầm đã bị vùi lấp và chết.

Lực lượng chức năng chỉ có thể đào tìm và đưa được thi thể của một đồng chí ra ngoài chôn cất. Thi thể hai đồng chí còn lại do lượng đất đá quá nhiều vùi lấp nên vẫn nằm trong lòng hai địa đạo này.

Trên cơ sở các ý kiến đưa ra tại buổi khảo sát, ông Mai Thức, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị giao Bộ chỉ huy biên phòng Quảng Trị chủ trì, kết hợp các ngành nghiên cứu khôi phục một đoạn địa đạo từ điểm phát hiện về phía biển.

Trong quá trình thi công kết hợp tìm kiếm hài cốt của đồng chí, đồng bào, đồng thời nghiên cứu xây dựng hệ thống đường để phục vụ du lịch và tâm linh của nhân dân./.

Nguồn tin: www.vietnamplus.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây