Quảng Trị: Người dân cần nơi khám bệnh, trạm Y tế xây dang dở rồi “đắp chiếu”!

Thứ sáu - 11/03/2016 15:17
(Dân trí) - Triển khai thi công được một thời gian, công trình Trạm Y tế với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng bị ngưng trệ hơn 1 năm nay, trong khi người dân địa phương cần nơi khám, chữa bệnh thay thế cho địa điểm cũ đã xuống cấp.

Đây là sự lãng phí lớn nhưng lại đang tồn tại ở một địa phương còn nhiều khó khăn như huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Nhiều người dân xã Triệu Đông đều cảm thấy bức xúc khi chứng kiến công trình Trạm Y tế được xây dựng dang dở rồi “đắp chiếu” hơn 1 năm nay.

Trạm Y tế xây dang dở rồi “đắp chiếu”!

Thi công được một thời gian, công trình Trạm Y tế xã rơi vào ngưng trệ
Thi công được một thời gian, công trình Trạm Y tế xã rơi vào ngưng trệ

Được biết, Trạm y tế xã Triệu Đông được khởi công vào 7/2014, dự kiến hoàn thành trước 7/2015. Công trình do UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư, với tổng vốn xây dựng khoảng 3,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình chỉ mới được triển khai xây dựng một thời gian thì ngừng thi công.

Theo quan sát của PV, dù công trình đã hoàn thành xong phần thô nhưng hiện còn rất nhiều hạng mục dang dở, trần nhà chưa được lợp mái, chưa gắn hệ thống cửa, đường dây điện lộ ra ngoài tường,…Sau một thời gian rơi vào “án binh bất động”, dưới sự tác động của thời tiết khiến công trình bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, tường bị phủ rêu, một số mảng gạch bị vỡ vụn. Đặc biệt, phía trong công trình một số người lợi dụng để phóng uế bừa bãi, làm mất mỹ quan. Bên ngoài sân, cỏ dại mọc um tùm và không có dấu hiệu của sự phát dọn.

Bên ngoài công trình, cỏ dại mọc um tùm, choán hết cả lối vào

Cách công trình này không xa là Trạm Y tế xã Triệu Đông, đã có dấu hiệu xuống cấp sau quá trình dài sử dụng. Bà Võ Thị Hòa, nhân viên Trạm xá cho biết, trung bình mỗi tháng trạm xá tiếp nhận khám, chữa bệnh cho khoảng 600 - 800 lượt người dân. Do đã sử dụng hơn chục năm nay nên Trạm đã xuống cấp nghiêm trọng, nay không thể sử dụng được. Năm 2009, trạm được đầu tư xây dựng thêm một dãy nhà cấp 4 để phục vụ việc khám bệnh và nơi làm việc cho cán bộ, nhân viên y tế, nhưng đến nay cũng đã hư hỏng, nền nhà bong tróc.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Võ Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Triệu Đông cho biết, công trình trạm y tế xã với tổng nguồn vốn thực hiện 3,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng của UBND huyện Triệu Phong 1,4 tỷ đồng, còn lại từ nguồn vốn của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Trị.

“Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 1 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, đến tháng 11/2014, khi công trình xây xong phần cơ bản thì hết vốn nên bị ngưng trệ từ đó tới nay. Chính quyền địa phương đã có văn bản trình lên cấp trên quan tâm hỗ trợ tiếp phần vốn còn lại để hoàn thành công trình nhưng hiện nay vẫn chưa được phân bổ” - ông Bắc nói.

Nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dang dở
Nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dang dở

Cũng theo ông Bắc, công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, nhiều người thiếu ý thức vào phóng uế bên trong các căn phòng của công trình. Ban đêm, có nhiều đối tượng tụ tập ở đây rượu chè làm mất trật tự. Việc công trình trạm y tế xã xây dựng dở dang không những ảnh hưởng việc khám chữa bệnh của nhân dân mà còn ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã.

Công trình bị dang dở, trong khi người dân địa phương rất cần nơi khám chữa bệnh đáp ứng yêu cầu
Công trình bị dang dở, trong khi người dân địa phương rất cần nơi khám chữa bệnh đáp ứng yêu cầu

Ông Bùi Văn Trúc, Trưởng Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư và xây dựng huyện Triệu Phong lý giải: “Sở dĩ công trình bị ngưng trệ là do không bố trí được nguồn vốn. Về phía địa phương, xã cũng có văn bản đề nghị và mong mỏi công trình sớm hoàn thành để phục vụ khám chữa bệnh cho bà con. Huyện cũng đã vận động đơn vị đầu tư bổ sung kinh phí nhưng do đơn vị này gặp khó khăn nên chưa có.

“Đến nay, công trình mới chỉ giải ngân được hơn 1,1 tỷ đồng. Trong năm 2016, công trình trên không nằm trong danh sách đầu tư xây dựng cơ bản nên chưa biết khi nào mới có vốn để xây dựng tiếp” - ông Trúc nói.

Đăng Đức

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây