Tàu cá Trung Quốc thả neo phá lưới ngư dân Quảng Trị

Thứ hai - 11/01/2016 06:36
- Trong lúc đánh bắt cá trên biển Việt Nam, 4 tàu cá của ngư dân tại thị trấn Cửa Việt (Quảng Trị) bị các tàu cá Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ gây thiệt hại nghiêm trọng.

Ngày 11/1, Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị vẫn đang giữ tang vật là các ngư  lưới cụ bị hư hỏng cùng chiếc mỏ neo được cho là của tàu cá Trung Quốc dùng để phá hoại hơn 500 mét lưới của ngư dân Quảng Trị xảy ra vào ngày 3/1.

Tàu cá Trung Quốc thả neo phá lưới ngư dân Quảng Trị

Chiếc mỏ neo rập ghẹ của tàu cá Trung Quốc dùng để phá lưới của ngư dân Quảng Trị

Theo đó, vào ngày 3/1, 4 chiếc tàu đánh cá gồm: QT90709TS, QT90019TS, QT91019TS, QT91379TS với 32 thuyền viên của đội tàu Khu phố 5 (Thị trấn Cửa Việt) đang hành nghề lưới rê đáy bùng nhùng ở tọa độ 17030N – 107020E thì phát hiện 10 chiếc tàu cá của ngư dân Trung Quốc đánh bắt ghẹ ở hướng Đông Bắc (cách đảo Cồn Cỏ khoảng 20 hải lý).

Ngay sau đó, một chiếc tàu cá Trung Quốc đã có hành động gây hấn, phá hoại và thả neo kéo rê, cắt qua vùng biển đang thả lưới của ngư dân Cửa Việt khiến 12 cheo lưới hư hỏng hoàn toàn. Ước tính tổng thiệt hại lên tới gần 100 triệu đồng. Sau khi bị phá hoại ngư lưới cụ, các ngư dân đã mở máy định dạng rà quét, phát hiện mã số tàu cá Trung Quốc là 413005558 China và nhiều chữ Trung Quốc khác.

Tàu cá Trung Quốc thả neo phá lưới ngư dân Quảng Trị

Ngư lưới cụ bị hư hỏng và chiếc mỏ neo thu được trong vụ phá hoại

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Thanh Tánh (58 tuổi, chủ tàu cá QT91379TS,) cho biết, chỉ khi lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam có mặt tại khu vực trên thì tàu cá Trung Quốc mới rút lui. Tàu của ông bị hư hỏng nặng nề nhất, với 5 cheo lưới trị giá 40 triệu đồng.

“Ngư dân chúng tôi vừa sản xuất làm ăn, vừa phải bảo đảm được chủ quyền của mình nên khi sự việc xảy ra, lập tức chúng tôi trình báo sự việc lên cơ quan chức năng để có biện pháp hỗ trợ và bàn giao các tang vật thu được. Mặc dù bị thiệt hại nặng nề nhưng tinh thần các anh em ngư dân không hề nao núng, khắc phục mọi khó khăn và chuẩn bị lương thực thực phẩm, các ngư lưới cụ để tiếp tục ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo” – ông Tánh tiếp lời.

Tàu cá Trung Quốc thả neo phá lưới ngư dân Quảng Trị

Những cheo lưới bị phá nát của ngư dân Quảng Trị do neo cá của tàu Trung Quốc gây ra.

Theo thông tin từ các ngư dân, việc tàu cá Trung Quốc lấn sâu vào vùng biển của Việt Nam, phá hoại ngư lưới cụ của ngư dân không phải xảy ra lần đầu. Vì thế, để bảo vệ, hỗ trợ nhau thì tàu cá ngư dân thường đi thành tốp, ít nhất 5 tàu để khi gặp sự cố có thể ứng cứu nhau kịp thời.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi sự việc xảy ra, ngư dân Quảng Trị vẫn vững vàng tâm thế ra khơi bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống. Ngư dân Quảng Trị tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng như Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư… cần tăng cường tuần tra, hỗ trợ cho ngư dân tham gia khai thác được hiệu quả. Ngư dân khi ra khơi cần đi theo tổ, đội để hỗ trợ lẫn nhau, khi có sự cố gì thì nhanh chóng báo cáo kịp thời để lực lượng chức nặng kịp thời hỗ trợ.

Tàu cá Trung Quốc thả neo phá lưới ngư dân Quảng Trị

Mặc dù bị phá hoại tài sản nhưng các ngư dân vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền

Trưa ngày 11/1, tàu cá mang số hiệu QT90094TS do ngư dân Hồ Văn Bé (Kp.5, Cửa Việt) làm chủ tiếp tục đưa vào bờ một chiếc mỏ rà phá lưới của tàu nước ngoài phá hoại ngư lưới cụ của ngư dân Việt Nam.

Một số hình ảnh khác:

Tàu cá Trung Quốc thả neo phá lưới ngư dân Quảng Trị

Tàu cá Trung Quốc thả neo phá lưới ngư dân Quảng Trị

Tàu cá Trung Quốc thả neo phá lưới ngư dân Quảng Trị

Tác giả bài viết: Hoa Đông

Nguồn tin: congly.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây