Tiêu rụng lá vì giá rét

Thứ ba - 02/02/2016 09:46
Đợt rét đậm kỷ lục vừa qua khiến 20% diện tích tiêu ở Quảng Trị bị rụng lá, ảnh hưởng đến năng suất.
tieu-rung-la-vi-gia-ret

Trời rét khiến cây tiêu rụng lá hàng loạt. Ảnh: Hoàng Táo

Chiều muộn hôm trước, đi thăm con gái về đến nhà, bà Lê Thị Yến (80 tuổi, trú xóm Trằm, xã Gio Châu) không tin vào mắt mình khi thấy vườn tiêu 1.500 m2 rụng lá. “Lá tiêu rải khắp mặt đất, tôi bàng hoàng không biết là người hay trời hại. Nhìn xót ruột quá, chỉ biết ứa nước mắt”, bà Yến nói

Tương tự, vườn tiêu 1.000 m2 của ông Hoàng Xuân Thí (trú thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh) cũng bị rụng lá dày đặc khoảng 3 ngày nay. “Chỉ cần một trận gió nhẹ là lá rụng tả tơi và khoảng 20% trái tiêu bị rụng”, ông Thí nói và cho hay lần đầu tiên gặp hiện tượng tiêu rụng lá.

Theo ông Nguyễn Văn Thức, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Gio Linh, hiện tượng tiêu rụng lá xuất hiện 3 ngày gần đây, trên tất cả xã trồng tiêu của huyện. Đợt rét đậm hôm 25/1 đã gây nên hiện tượng này với khoảng 20% diện tích bị ảnh hưởng. “Ban đêm nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C làm cây rụng lá và quả. Việc này chắc chắn ảnh hưởng đến năng suất”, ông Thức nói.

tieu-rung-la-vi-gia-ret-1

Người nông dân thẩn thờ trước việc tiêu rụng lá. Ảnh: Hoàng Táo

Người trồng tiêu đang lo đợt rét kéo dài đến 7/2 tới đây sẽ ảnh hưởng đến cây. “Sau đợt rét vừa rồi, cây tiêu cần thời gian để hồi phục, nhưng nếu nhiệt độ ngoài trời tiếp tục dưới 15 độ C, cây sẽ bị mất sức và chắc chắn thiệt hại lớn”, ông Thức đánh giá.

Việc rụng lá nhiều, dẫn đến rụng đốt và gây chết cây. Đây là năm đầu tiên người trồng tiêu ở Quảng Trị gặp hiện tượng này do trời rét bất thường. Biện pháp cứu chữa duy nhất hiện nay là chờ nắng, bón phân bổ sung kali và vi lượng để cây phục hồi, với hy vọng trước mắt là giảm tỷ lệ chết.

Toàn huyện Gio Linh có gần 500 ha tiêu. Ngành nông nghiệp huyện đang thống kê diện tích bị ảnh hưởng để đề nghị hỗ trợ người nông dân. 

Hoàng Táo

Nguồn tin: VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây