Vụ bố chồng, con dâu bị sát hại: Hồ Chí Bảo nhận mức án tử hình

Thứ tư - 18/11/2015 14:07
Sáng 17.11, TAND tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm vụ án hình sự giết người, cướp tài sản xảy ra vào ngày 7.8.2015 tại khóm 4, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Phiên xét lưu động diễn ra tại hội trường Phòng Văn hóa thông tin huyện Hướng Hóa (số 156 Lê Duẩn, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa), dự kiến vào lúc 7h30 sẽ diễn ra, nhưng bị cáo Hồ Chí Bảo (SN 1991, trú tại xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) vừa được đưa vào hội trường thì ngất xỉu.

Người nhà của hai nạn nhân Hồ Thị Tý và Nguyễn Văn Sắt quấn khăn tang đến dự phiên tòa. Rất đông người dân trên địa bàn cũng có mặt tại phiên xét xử sơ thẩm này.

Đến 8h cùng ngày, bị can Hồ Chí Bảo vẫn bất động, được cơ quan chức năng chăm sóc.

Bị cáo Hồ Chí Bảo ngất khi vừa vào đến hội trường xét xử. Ảnh: Hưng Thơ.

Đến 9h, bị cáo Hồ Chí Bảo đã tỉnh táo trở lại. Ông Võ Ngọc Mậu - thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa quyết định đưa vụ án ra xét xử. Phiên tòa diễn ra muộn hơn dự kiến hơn 1h, do trước đó Bảo bị ngất xỉu, phải nhờ sự trợ giúp của cán bộ y tế.

Nhân chứng Võ Thanh Ngọc (trú tại xã Tân Liên) đã có đơn xin phép vắng mặt tại phiên tòa.

Xét thấy nhân chứng vắng mặt đã có đơn cam đoan giữ nguyên lời khai trước đó, nên HĐXX quyết định tiếp tục xét xử vụ án.

Bị cáo Hồ Chí Bảo sức khỏe không được ổn định, được cán bộ tại phiên tòa dìu đến vành móng ngựa. Bị cáo Bảo được phép ngồi và trả lời được các câu hỏi của HĐXX đưa ra.

Trong hội trường xét xử lưu động và phía ngoài các dãy hành lang, người dân đến tham dự đứng chật kín người.

Đến 9h15, ông Lê Bảo Vân - đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị đọc cáo trạng vụ án:

Chiều 4.8.2015, Hồ Chí Bảo (SN 1991, trú tại thôn Trung Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) từ Quảng Bình vào nhà bạn gái tên N. trú tại thôn Tân Tiến (xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) chơi.

Trước đó, Bảo nhận chạy việc cho N. và nhận số tiền 50 triệu đồng. Nhưng N. không trúng tuyển nên gia đình N. yêu cầu Bảo trả lại tiền. Do đã chi tiêu hết, nên Bảo nảy sinh ý định trộm tài sản.

Sáng 6.8, Bảo lân la ở thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) và xã Tân Liên để tìm địa điểm trộm. Bảo nhiều lần đến “Đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng Bồi Hạnh” thuộc khóm 2, thị trấn Khe Sanh để tìm cách trộm cắp tài sản, nhưng do có người nên không thực hiện được.

Đến sáng sớm 7.8, Bảo lấy thêm cây dao cán nhựa vàng nhặt được, bỏ dưới yên xe máy của mình rồi chạy về hướng Khe Sanh. Bảo nhắm được cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng thuộc Cty TNHH MTV Hòa Tý của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiền và bà Hồ Thị Tý ở Khóm 4 (thị trấn Khe Sanh).

Từ 10h đến 12h30 cùng ngày, Bảo đã 3 lần giả làm người vào mua vật liệu xây dựng để tiếp cận. Sau đó, Bảo đến đường Hùng Vương ở thị trấn Khe Sanh mua đôi găng tay và một con dao dài 24cm, cán gỗ dài 12cm bằng kim loại màu trắng. Bảo cất con dao vào trong người, đeo đôi găng tay vào rồi trở lại cửa hàng Hòa Tý.

14h10, Bảo để xe máy cách cửa hàng Hòa Tý khoảng 700 mét rồi đi bộ về. Lẻn thẳng vào nhà qua cổng chính, Bảo mở cửa gian bếp đi vào phòng ngủ rồi khép cửa lại. Trong nhà chỉ còn cháu Nhi (con bà Tý) đang ngủ và bố chồng bà Tý là ông Nguyễn Văn Sắt đang ở phòng bên cạnh. Bảo tiến đến lấy chùm chìa khóa và tìm cách mở két sắt ở ngay trong phòng thì cháu Nhi thức giấc nên đến ru cháu ngủ rồi tiếp tục hành động.

Lúc này, chị Tý mở cửa phòng ngủ, thấy Bảo nên hét lên. Bảo rút con dao trong người, nắm cổ chị Tý kéo lại, dí sát đe dọa. Chị Tý bị buộc ngồi xuống lấy chìa khóa mở két sắt, và đưa tay lùa hết tài sản cùng giấy tờ trong két ra nền nhà rồi đứng dậy quay mặt về phía sau. Chị Tý nói "tiền đó, lấy đi". Bảo lập tức vung dao, đâm chị Tý nằm xuống nền nhà bất động.

Bảo lấy tiền xong, định đi ra cửa thì đúng lúc ông Sắt mở cửa phòng ngủ bước vào. Ông Sắt hét lên rồi ôm lấy Bảo từ phía trước mặt. Bảo tiếp tục lấy con dao đâm vào ông Sắt nhiều nhát cho đến khi nạn nhân gục xuống nền nhà. Quá trình giằng co, Bảo bị dao cắt vào ngón áp út bàn tay phải gây chảy máu.

Thời điểm này, chị Hồ Thị Thuận vào nhà tìm chị Tý thì bị Bảo khống chế. Bảo dùng dao đâm chị Thuận trúng phần da đầu gây chảy máu. Bảo đe dọa chị Thuận không được kêu rồi kéo chị Thuận vào phòng. Lúc này, cháu Nhi tỉnh giấc. Khi thấy Bảo cúi xuống nhặt túi nylon, chị Thuận nhanh chân bồng Nhi chạy vào nhà vệ sinh chốt cửa. Bảo lấy tài sản cướp được và con dao gây án rồi tẩu thoát.

Ra khỏi hiện trường, Bảo lên nhà N. thay áo quần. Bảo nói dối là bị tai nạn nên chảy máu nên không ai nghi ngờ gì. Sau đó, Bảo lái xe của N. đến cầu Khe Sanh để vứt con dao cán vàng, rồi di chuyển lên nghĩa trang huyện để kiểm đếm tài sản cướp được. Tại đây, Bảo lấy tài sản bỏ vào túi quần, rồi vứt lại con dao gây án và các đồ vật còn lại vào bụi cây. Xong xuôi mọi việc, Bảo chở N. đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa băng bó vết thương, rồi bị bắt.

Hồ Chí Bảo là người có đầy đủ nhận thức về xã hội và pháp luật. Nhưng do thiếu rèn luyện để sống bằng chính sức lao động của mình mà chiếm đoạt tài sản của người khác để phục vụ cho nhu cầu của bản thân nên đã có hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Bảo đã dùng dao đâm chết ông Sắt, bà Tý và chiếm đoạt gần 99 triệu đồng. Hành vi của Hồ Chí Bảo phạm vào tội giết người và cướp tài sản nên bị truy tố ra trước TAND tỉnh Quảng Trị để xét xử với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Bị hại yêu cầu bồi thường chi phí mai táng của bà Tý, ông Sắt số tiền 172 triệu đồng.

Trong lúc đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị đọc cáo trạng vụ án, người thân của các nạn nhân khóc tức tưởi trước những lời thuật lại quá trình Hồ Chí Bảo gây án. Những người dân trong hội trường xét xử lặng người trước hành vi hung bạo Bảo đã gây ra.

Ông Nguyễn Văn Hiền - chồng chị Tý khóc ngất ở hội trường xét xử. Ảnh: Hưng Thơ.

Hội trường xét xử chật kín người. Ảnh: Hưng Thơ.

Đến 9h45, HĐXX bắt đầu thẩm vấn bị can Hồ Chí Bảo và các nhân chứng.

Bị can Hồ Chí Bảo khuôn mặt nhợt nhạt, ngồi ở ghế trước vành mống ngựa chứ không đứng trả lời được.

Bị can Hồ Chí Bảo đồng ý với nội dung bản cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Trị đưa ra. Ông Võ Ngọc Mậu đặt các câu hỏi với bị can Bảo về quá trình đột nhập vào nhà ông Hiền, rồi ra tay sát hại bà Tý và ông Sắt. Bảo trả lời khớp với nội dung của cáo trạng và thừa nhận hành vi của mình chứ không chối cãi gì, Bảo nói rằng chỉ đâm theo quán tính, chứ không có ý định đâm vào chỗ hiểm để sát hại các bị hại.

Nạn nhân - nhân chứng Hồ Thị Thuận kể lại quá trình xô xát với Bảo tại hiện trường khớp với nội dung cáo trạng. HĐXX đặt câu hỏi với chị Thuận rằng, nếu Bảo muốn giết chị thì có giết được không?. "Nếu Bảo muốn giết tôi thì có thể giết được, vì có điều kiện để làm điều đó" - nhân chứng Thuận trả lời.

HĐXX hỏi lại anh Hòa về số tiền bồi thường trong bản cáo trạng. Bị cáo Bảo đồng ý với mức bồi thường mà anh Hòa đưa ra là 172 triệu đồng. Tuy nhiên, bị can Bảo chưa tác động gì với gia đình để bồi thường cho bị hại vì chưa gặp được gia đình.

10h20, đại diện VKSND tỉnh Quảng Trị đưa ra phần luận tội và xác định hành vi của Bảo gây ra là tổn thất không thể bù đắp cho gia đình bị hại. VKSND tỉnh Quảng Trị đề nghị mức án tổng hợp của Hồ Chí Bảo là tử hình.

Luật sư Trần Đức Anh bào chữa cho bị cáo Hồ Chí Bảo đồng ý với VKSND tỉnh Quảng Trị truy tố Bảo tội giết người và cướp tài sản. Tuy nhiên, trong quá trình phạm tội, bị cáo cũng có một số tình tiết có thể áp dụng để giảm nhẹ tội. Bên cạnh đó, bị cáo có thân nhân tốt, chưa từng phạm tội. Từ đó, luật sư Đức Anh đề nghị xử phạt bị cáo Hồ Chí Bảo mức án chung thân.

10h50, HĐXX bước sang phần nghị án.
11h20, sau phần nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị can Hồ Chí Bảo tội giết người, cướp tài sản với mức án cao nhất là tử hình. Và phải bồi thường 241 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Sau phiên tòa, Bảo được đưa về nơi tạm giam để chờ ngày thi hành án. Trong thời gian 15 ngày, Bảo có quyền kháng cáo lên tòa án phúc thẩm.
[Clip] HĐXX tuyên án tử hình đối với Hồ Chí Bảo:


Người dân đến dự tòa rất đông, đứng kín cả hành lang. Ảnh: Hưng Thơ.


 

Clip: Bị can Hồ Chí Bảo ngất trước khi phiên xét xử sơ thẩm diễn ra:


Nguồn tin: laodong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây