Xây trường tiền tỉ rồi bỏ hoang

Thứ ba - 15/12/2015 03:09
TT - Hai ngôi trường mẫu giáo và tiểu học tại khu quy hoạch di dân vùng lũ xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị được xây với số vốn đầu tư hơn 3,1 tỉ đồng. 
Khuôn viên trường tiểu học trở thành nơi chăn thả gia súc - Ảnh: N.Linh
Khuôn viên trường tiểu học trở thành nơi chăn thả gia súc - Ảnh: N.Linh

Nhưng sau năm năm hoàn thiện vẫn đóng cửa bỏ hoang.

Hai ngôi trường này được xây dựng xong từ cuối năm 2010, nhằm phục vụ cho con em của 260 hộ dân thuộc khu quy hoạch di dân vùng lũ Tây Triệu Phong. Mỗi trường có 10 phòng học khang trang, rộng rãi. Riêng trường mẫu giáo, mỗi phòng học đều có nhà vệ sinh và phòng nghỉ của giáo viên.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2010 đến nay hai ngôi trường này vẫn đóng cửa bỏ hoang. Một số hạng mục đã xuống cấp, nhiều ô kính, hệ thống điện bị phá, cỏ dại mọc đầy bốn phía.

Người dân ở khu vực này cho biết vì bị bỏ hoang, không người trông coi nên cả hai ngôi trường trở thành tụ điểm hút chích, chơi bời về đêm của những thanh niên hư hỏng. Vài người còn tự ý phá cửa một số phòng làm nơi chứa lúa. Trong khi đó, học sinh tiểu học và mẫu giáo tại khu dân cư nói trên phải đến học ở điểm trường cách đó hơn 3km. Các em gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, nhất là vào mùa 
mưa lũ.

Ông Nguyễn Đức Vọng - chủ tịch UBND xã Triệu Thượng, đơn vị quản lý hai điểm trường trên - cho biết vì công trình vẫn còn thiếu nhiều hạng mục để phục vụ việc dạy và học như tường rào, sân chơi... nên chưa thể đón học sinh vào học.

Theo ông Vọng, việc chậm trễ này là do chủ trương cắt giảm vốn đầu tư công theo nghị quyết 11 của Chính phủ (ban hành từ tháng 2-2011), nên các hạng mục trên chưa thể tiếp tục thi công. Ngoài ra, vào thời điểm đó, người dân chuyển đến sống ở khu vực này còn ít nên chưa thể mở lớp.

Được biết, ngày 18-11-2015, UBND huyện Triệu Phong - chủ đầu tư dự án khu quy hoạch di dân vùng lũ Tây Triệu Phong - đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị và các ngành liên quan về việc sử dụng hai điểm trường nói trên.

Báo cáo này cho biết vì UBND xã Triệu Thượng và Phòng GD-ĐT huyện Triệu Phong chưa có đề xuất nên chưa mở lớp. Để đưa hai điểm trường này vào hoạt động phải chờ UBND tỉnh Quảng Trị hỗ trợ kinh phí để tiếp tục thi công cho xong các hạng mục còn lại của công trình.

Tác giả bài viết: NHẬT LINH

Nguồn tin: Tuổi trẻ Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây