Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Đề nghị thu hồi những dự án ven biển chậm triển khai

VOV.VN - Theo chỉ đạo của Thủ tướng, nếu nơi nào đã cấp đất thì yêu cầu tháo dỡ, không được vây rào và sớm thu hồi đất đã cấp.

Dự án du lịch ven biển chậm triển khai, nhà đầu tư rào chắn, bít đường ra biển của người dân; công trình nước sinh hoạt miền núi đầu tư kém hiệu quả, xuống cấp, dân thiếu nước sinh hoạt; chồng chéo địa giới hành chính... Đó là những vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm chấn vấn tại kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh Quảng Trị.

Cử tri huyện Gio Linh bức xúc trước tình trạng “Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Cửa Việt” tại thôn Thủy Bạn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh do Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Quảng Trị cấp phép 3 năm nay nhưng không triển khai. Trong khi đó, chủ đầu tư lại cho rào chắn, dân không có đường ra biển, cản trở sản xuất, sinh hoạt của người dân. Cử tri nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tư chưa tháo dỡ hàng rào.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, diện tích đất ven biển, bờ biển phải ưu tiên cho công trình công cộng, nhu cầu giải trí của nhân dân và phục vụ an ninh quốc phòng. Nếu nơi nào đã cấp đất yêu cầu tháo dỡ, không được vây rào và sớm thu hồi đất đã cấp.
de nghi thu hoi nhung du an ven bien cham trien khai hinh 0
Dự án “Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Cửa Việt” do Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam làm chủ đầu tư tại Gio Linh rào chắn bít đường ra biển của dân.

Ông Hoàng Thế, Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị cho rằng: Cách đây hơn 2 năm (2013) có cuộc đối thoại giữa cử tri, đại biểu HĐND, các sở ban ngành và nhân dân xã Trung Giang đã hứa thu hồi đất và tháo dỡ phần rào chắn đất ven biển. Vì sao hơn 2 năm rồi không thực hiện”.

Trả lời việc này, ông Đặng Trọng Vân, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho rằng, sau hơn 3 năm cấp phép, chủ đầu tư đã bồi thường giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất nhưng chỉ làm hàng rào mà không triển khai. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở chủ đầu tư  và báo cáo UBND tỉnh.

Ông Đặng Trọng Vân cho biết: Phía Ngân hàng cam kết trong tháng 12 này tiến hành tháo dỡ phần tôn rào chắn và triển khai dự án vào quí 2 năm 2016: “Hàng rào, phía Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam đã cam kết tháng 12/2015 tháo dỡ. Việc thu hồi đất phía biển, đến nay Sở Tài Nguyên Môi trường chưa lập thủ tục trình UBND tỉnh. Để thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng và các sở liên quan tiến hành rà soát để chỉ đạo thực hiện dự án du lịch dọc ven biển cả tỉnh”.

Theo ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch Hồi đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đã cấp phép cho các dự án ven biển trái qui định thì phải thu hồi, nếu chưa cấp thì không được cấp thêm: “Việc rào đất mặt biển 400 m của dự án ở xã Trung Giang nên tháo dỡ sớm, bởi vì rất cản trở cho hoạt động sản xuất, đi lại của dân dân, việc này trái lệnh của Thủ tướng. Mọi người có quyền sử dụng, chứ không nên giao cho một đơn vị rồi rào lại, dân rất bức xúc. Rất mong sau  kỳ họp này, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo thực hiện”./.

Tác giả bài viết: Đình Thiệu/VOV - Miền Trung

Nguồn tin: vov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây