Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Điện gió sẽ là 'đặc sản'

Quảng Trị là địa phương hiếm hoi ở khu vực miền Trung được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch phát triển điện gió giai đoạn 2020, tầm nhìn đến 2030; có cùng...
Quảng Trị là địa phương hiếm hoi ở khu vực miền Trung được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch phát triển điện gió giai đoạn 2020, tầm nhìn đến 2030; có cùng lúc 3 dự án xây dựng nhà máy điện gió đang triển khai xây dựng với tổng công suất lắp đặt dự kiến là 80 MW.
Từ những năm 1990, nhiều nhà khoa học nghiên cứu và chỉ ra rằng khá nhiều vùng thuộc tỉnh Quảng Trị có gió rất... dồi dào. Đến năm 2011, UBND tỉnh Quảng Trị cho phép một số đơn vị lắp đặt các trạm đo gió tại H.Hướng Hóa với kết quả khả quan khi vận tốc gió trung bình năm từ 6 đến 7 m/s và hầu như thổi quanh năm.
Theo ông Quốc Hồ Hiệp Nghĩa, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Trị, từ năm 2014 địa phương đã triển khai lập hồ sơ quy hoạch điện gió và đến ngày 19.6.2015 thì được Bộ Công thương phê duyệt. Theo đó, địa phương này sẽ có 3 vùng quy hoạch gồm: các xã Hướng Sơn, Hướng Lập, Hướng Phùng (H.Hướng Hóa) với diện tích 2.789 ha (vùng 1); các xã Hướng Linh, Hướng Lập, Hướng Hiệp (H.Hướng Hóa) với diện tích 2.882 ha (vùng 2); các xã Gio Việt, Gio Hải, Gio Thành (H.Gio Linh), xã Vĩnh Tân và khu vực mặt nước ven biển H.Vĩnh Linh và huyện đảo Cồn Cỏ với 1.036 ha (vùng 3).
Từ quy hoạch này, Bộ Công thương cũng đưa ra danh mục gồm 4 dự án nhà máy điện gió dự kiến sẽ phát triển đến 2020 gồm: Hướng Phùng 1 (thôn Hướng Độ) công suất 30 MW, Hướng Phùng 2 (thôn Doa Cũ, cùng xã Hướng Phùng, H.Hướng Hóa) công suất 20 MW, Hướng Linh 1 (thôn Xa Bai) và Hướng Linh 2 (thôn Hoong Cóc, cùng xã Hướng Linh, H.Hướng Hóa) với cùng công suất 30 MW.
Trước mắt, Quảng Trị sẽ khai thác tiềm năng điện gió ở H.Hướng Hóa. Đến năm 2020, công suất lắp đặt tích lũy phải đạt khoảng 110 MW với lượng điện gió tương ứng là 287 triệu kWh. Và sau năm 2020, tùy vào tình hình thực tế sẽ tính đến việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mở rộng ở vùng quy hoạch thứ 3.
Nhiều nhà đầu tư... vào cuộc
Sau khi được Bộ Công thương phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Trị lập tức công bố quy hoạch và danh mục các dự án thì nhiều nhà đầu tư đã rất quan tâm. Đến tháng 3.2016, có 2 doanh nghiệp là Công ty CP Tổng công ty Tân Hoàn Cầu (gọi tắt TCT Tân Hoàn Cầu, trụ sở chính ở Quảng Bình) và Công ty CP Việt Ren (trụ sở chính ở Quảng Trị) được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư. Theo đó, các dự án nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và 2 được giao cho TCT Tân Hoàn Cầu đầu tư, dự án nhà máy điện gió Hướng Phùng 2 được giao cho Công ty CP Việt Ren.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Văn Huế, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TCT Tân Hoàn Cầu cho hay: nhà máy điện gió Hướng Linh 2 (tổng giá trị đầu tư 1.420 tỉ đồng) đã khởi công từ tháng 10.2015, đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng xong các trạm điện 110 kV để dẫn điện hòa vào điện lưới quốc gia, đúc các móng trụ tuabin gió... Còn nhà máy điện gió Hướng Linh 1 (giá trị đầu tư 1.600 tỉ đồng) cũng vừa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đang tiến hành lắp đặt. Dự kiến khoảng cuối năm 2016 sẽ hoàn tất công tác thí nghiệm, hiệu chỉnh và đấu nối vào điện lưới Quốc gia.
Trong khi đó, ông Nguyễn Phi Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP Việt Ren cho biết hiện đơn vị đang thực hiện các bước để triển khai dự án ra thực tế. Được biết, nhà máy điện gió Hướng Phùng 2 sẽ có tổng đầu tư hơn 1.125 tỉ đồng và đến tháng 6.2017 phải hoàn thành thử nghiệm, vận hành. “Khả năng điện gió là đặc sản của Quảng Trị sẽ không còn là giấc mơ, mà là một điều khá hiện hữu”, ông Nghĩa bộc bạch.

Nguyễn Phúc

Nguồn tin: www.thanhnien.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây