Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Phụ huynh bất bình với nhiều khoản thu không hợp lý

(Dân trí) - Một số khoản nộp đầu năm của học sinh Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) được cho là không phù hợp. Có khoản nộp đối với học sinh bán trú ở trường này cũng cao hơn so với các trường trên địa bàn.

Theo phản ánh của phụ huynh có con đang học tại Trường tiểu học số 1 Khe Sanh (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), năm học 2015 – 2016, họ phải đóng cho nhà trường - nơi con mình theo học nhiều khoản rất khó hiểu.

Trong “Danh sách dự kiến các khoản thu tự nguyện năm học 2015 - 2016”, có 8 khoản đóng góp tự nguyện phục vụ cho học sinh (HS), do Ban đại diện cha mẹ HS của trường lập với tổng số tiền là 633.000 đồng.

Các khoản thu đầu năm đối với học sinh tại Trường tiểu học số 1 Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).
Các khoản thu đầu năm đối với học sinh tại Trường tiểu học số 1 Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).

Trong số đó, khoản tiền thuê bảo mẫu đối với những HS bán trú là 170.000 đồng/tháng/HS. Một số phụ huynh nói rằng, số tiền trường thu như vậy là cao hơn so với các trường khác.

Một số khoản thu khác cũng gây bất bình đối với phụ huynh. Mặc dù HS đã đóng quỹ lớp, nhưng Ban đại diện cha mẹ HS vẫn đưa ra khoản thu: hỗ trợ điện nước và các hoạt động khác của HS 80.000 đồng/năm/HS; giấy vệ sinh, dụng cụ vệ sinh, xà phòng với mức 40.000 đồng/HS/năm.

Ngoài ra, các khoản thu như: chi thưởng và các khoản học tập 70 ngàn đồng/ năm/HS; thuê bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường 80.000 đồng/năm/HS; thuê dọn dẹp vệ sinh công cộng 63 ngàn đồng/năm; hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng máy vi tính của phòng tin học 50 ngàn đồng/năm đối với các HS học môn Tin học... cũng khiến nhiều phụ huynh không hài lòng.

Trường tiểu học số 1 Khe Sanh có 4 điểm trường, trong đó riêng điểm trường chính có 553 học sinh, và 447 học sinh bán trú.
Trường tiểu học số 1 Khe Sanh có 4 điểm trường, trong đó riêng điểm trường chính có 553 học sinh, và 447 học sinh bán trú.

Bà Võ Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Khe Sanh cho biết, các khoản thu trên là tự nguyện và đã được thống nhất, bàn bạc kỹ lưỡng chứ không phải do nhà trường tự ý đưa ra.

Lý giải về các khoản thu được cho là không hợp lý như: hỗ trợ điện nước, chi thưởng và các khoản học tập, giấy vệ sinh, dụng cụ vệ sinh, xà phòng… được vận động dưới hình thức “hỗ trợ”, bà Hương cho rằng, do kinh phí không đủ nên mới cần phụ huynh hỗ trợ thêm. Đối với khoản chi thưởng cũng chỉ khuyến khích, nếu HS không nộp nhưng học tập tốt cũng có phần thưởng.

Về khoản thuê bảo mẫu, với mức đóng 170 ngàn đồng/tháng, được biết, mỗi tháng riêng khoản này nhà trường thu được gần 76 triệu đồng, chi trả cho 13 người nấu ăn hết 33,8 triệu đồng, 17 cô giáo chăm sóc trẻ bán trú hết 30,6 triệu đồng, số tiền còn lại 11,6 triệu đồng được cho là trả cho 3 người lên thực đơn và quản lý bếp ăn. Như vậy, mỗi người làm công việc khá đơn giản là lên thực đơn và quản lý bếp được trả mỗi tháng gần 4 triệu đồng?

Trước phản ánh của phụ huynh về những khoản thu tại Trường tiểu học số 1 Khe Sanh, Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hóa cho biết, trước đó đã kiểm tra nhưng lúc đó trường chưa có bản thu cụ thể. Ông Hoàng Văn Sơ, Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Hướng Hóa cho biết, vừa nhận được thông tin này, đơn vị sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xem xét. Nếu phát hiện sai phạm sẽ tiến hành chấn chỉnh ngay.

Đ. Đức

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây