Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Quảng Trị: Người lao động chưa có lương hưu vì chờ... thông tư hướng dẫn

19 lao động thuộc Cty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị đủ điều kiện nghỉ hưu, đã được lập hồ sơ đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh giải quyết chế độ hưu trí theo quy định. Thế nhưng, hơn 1 tháng từ ngày nghỉ việc, người lao động vẫn chưa có sổ và lương hưu.

Theo đơn kiến nghị của tập thể người lao động gửi Báo Lao Động ngày 7.12, Cty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, đã có quyết định cho nghỉ việc 19 lao động dôi dư từ ngày 1.11.2015 (đủ điều kiện nghỉ hưu theo Nghị định số 63/2015/NĐ-CP). Cty này đã lập hồ sơ đề nghị BHXH tỉnh Quảng Trị giải quyết chế độ hưu trí cho 19 lao động nói trên, nhưng BHXH tỉnh đã 2 lần từ chối tiếp nhận.

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao Động, ông Hồ Sỹ Nam - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị cho biết, việc BHXH trả lại hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí của 19 lao động là vì chưa có thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội và văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, nên chưa thể tiến hành giải quyết hồ sơ nghỉ hưu theo Nghị định 63/2015/NĐ-CP. Tuy nhiên, ông Nam nói rằng, "hiện tại, đã có thông tư hướng dẫn, BHXH tỉnh Quảng Trị sẽ nhận hồ sơ và xử lý. Dự kiến trong tháng này, sẽ hoàn thành việc giải quyết chế độ cho 19 lao động của Cty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị".

Trong lúc đó, 19 lao động dôi dư đủ điều kiện nghỉ hưu rất bức xúc và viết đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng về sự chậm trễ giải quyết chế độ. Bên cạnh đó, tại thời điểm chốt sổ BHXH (30.10.2015), BHXH tỉnh Quảng Trị đã thu hồi thẻ bảo hiểm y tế của 19 lao động này, dẫn đến chuyện một số người ốm đau nằm viện, nhưng không có cơ sở để hưởng chế độ Bảo hiểm y tế.
Clip: Dù TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị đã gửi hồ sơ, nhưng BHXH chưa tiếp nhận để giải quyết chế độ cho người lao động vì chưa có thông tư hướng dẫn.




Đơn kiến nghị của 19 lao động Cty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị phản ánh việc chưa được cấp cấp sổ hưu, lương hưu theo quy định. Ảnh: Hưng Thơ.

Nguồn tin: laodong.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây