Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Quảng Trị: Người lao động “kêu cứu” vì bị cắt hợp đồng lao động

Báo Lao Động nhận được "đơn kêu cứu" của ông Lương Huy Cường (trú tại khóm 4, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trình bày nội dung đã có nhiều năm cống hiến nhưng bị cắt hợp đồng lao động không thông báo trước với lý do vô lý.

Năm 2007, ông Cường được Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa ký hợp đồng lao động với thời gian 36 tháng, làm công tác kế toán tại Trường tiểu học và trung học cơ sở A Dơi (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) với mức lương thỏa thuận.

Đến khi hết hợp đồng, năm 2010 và những năm sau đó, ông Cường được ký tiếp hợp đồng lao động với thời gian 1 năm. Thời gian này, ông Cường được đóng bảo hiểm xã hội, nhưng không được tăng lương.

"Đến tháng 10.2014, bỗng nhiên tôi nhận được tờ quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, không một thông báo trước, với lý do hết sức vô lý đã có biên chế mới thay thế" - ông Cường trình bày. Ông Cường cho biết thêm, có hàng trăm trường hợp khác là giáo viên cũng bị cắt hợp đồng vô lý như trên.

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Đình Dũng - Trưởng phòng Nội vụ huyện Hướng Hóa xác nhận, đúng là có việc nhân viên kế toán Lương Huy Cường bị cắt hợp đồng.

Ông Dũng giải thích, dù ký hợp đồng không đúng theo Bộ Luật Lao động quy định (theo quy định, khi ký hợp đồng xác định thời hạn thì chỉ được ký 2 lần, sau khi thực hiện xong 2 lần hợp đồng, nếu ký tiếp thì phải là hợp đồng không xác định thời gian), nhưng đây là tồn tại chung của ngành.

 Các hợp đồng lao động của ông Lương Huy Cường không đúng quy định của Bộ luật lao động. Ảnh: Hưng Thơ.

"Bởi thiếu nhân viên, thiếu giáo viên mà không có chỉ tiêu biên chế thì phải hợp đồng, nhưng không thể hợp đồng cho họ 2 năm rồi cắt đi để hợp đồng người mới" - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, đối với những người có cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nhiều năm, huyện đã có những "vận dụng" hợp lý. "Như trường hợp của anh Cường, vào năm 2013 có chỉ tiêu biên chế ngành kế toán, huyện đã đặc cách cho anh chỉ tham gia phần thi vấn đáp. Đạt 50 điểm là được tuyển thẳng vào biên chế, nhưng anh Cường không đạt. Đến năm 2014, huyện tiếp tục tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục, có chỉ tiêu 2 nhân viên kế toán, nhưng phải có bằng cao đẳng trở lên. Trong lúc đó, anh Cường chỉ đạt trình độ bằng trung cấp, nên không được nhận hồ sơ" - ông Dũng cho biết thêm.

Về phản ánh cắt hợp đồng mà không báo trước của ông Cường, ông Dũng cung cấp các quyết định gia hạn hợp đồng đối với ông Lương Huy Cường từ 1.1.2014, trong đó thời gian hợp đồng mỗi tháng ký một lần và có ghi rõ "đến khi có biên chế thay thế".

Ông Dũng giải thích thêm, từ tháng 9.2013, huyện có 140 giáo viên, nhân viên hợp đồng, qua tuyển dụng viên chức theo chỉ tiêu giao trong năm 2013, 2014 thì số giáo viên hợp đồng trên được vào biên chế 122 người.

Còn 18 người chưa vào được biên chế và bị cắt hợp đồng, trong số này có ông Lương Huy Cường. Nguyên nhân là do một số môn như Văn, Giáo dục Công dân, Lịch sử không có chỉ tiêu hoặc có trường hợp không đủ trình độ theo thông báo dự tuyển.

Ngày 10.11, PV đã đến liên hệ làm việc với Ban giám hiệu Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, cô Nguyễn Thị Hồng - Hiệu trưởng trường nói rằng đã gửi giấy mời nhiều lần cho ông Lương Huy Cường để phối hợp giải quyết nhiều sai phạm liên quan đến bảo hiểm xã hội của giáo viên, hồ sơ kế toán nhưng ông Cường không vào làm việc. Trả lời câu hỏi về chuyên môn nghiệp vụ trong trong thời gian làm hợp đồng tại trường của ông Cường, các giáo viên công tác tại đây và cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng nói rằng ông Cường có nhiều sai phạm.

Clip Ông Lương Huy Cường cung cấp các hợp đồng lao động đã được ký trong 8 năm làm nhân viên kế toán:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây