Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Quảng Trị nguy cơ bùng phát diện rộng dịch lở mồm long móng

Hàng chục con trâu, bò ở 3 huyện bị lở mồm long móng ngay sát Tết trong thời tiết lạnh khiến virus phát triển mạnh cộng với tập quán thả rông của người dân khiến nguy cơ lây lan dịch rất cao.

Ngày 18/2, thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, dịch lở mồm long móng đang diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Theo đó, dịch lở mồm long móng xuất hiện ở các huyện Gio Linh, Triệu Phong và Cam Lộ với tổng số con mắc bệnh 49 con tại 16 hộ dân. Số lượng trâu, bò đều mắc các triệu chứng như loét miệng, chảy nước dãi, viêm loét viền móng, bỏ ăn…

Số gia súc bị bệnh này đều mắc bệnh vào dịp sát Tết Nguyên đán nên việc nắm thông tin cũng như phòng và chữa trị không được diễn ra kịp thời. Mặt khác, thời tiết lạnh ẩm khiến virus phát triển mạnh cộng với tập quán chăn thả rông của người dân khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chi cục Thú y tỉnh Quảng trị đã phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chính quyền các địa phương tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh như thông báo tình hình dịch bệnh để người dân được biết; nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển giết mổ trâu bò trong vùng dịch; hướng dẫn cách ly điều trị gia súc bị bệnh; cấp và phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại các chuồng trại chăn nuôi và vùng phụ cận; cử cán bộ giám sát tại địa bàn để phối hợp địa phương triển khai các biện pháp phòng chống…


Để bao vây, khoanh vùng ổ dịch Ủy ban Nhân dân 2 huyện Gio Linh và Triệu Phong đã cấp kinh phí mua 4.000 liều vắcxin để tiêm phòng khẩn cấp cho đàn trâu, bò 2 xã Gio Mai và Triệu Sơn.

Bà Lê Thị Nga, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay đàn trâu bò trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hết thời gian miễn dịch tính từ thời điểm tiêm phòng vào tháng 9 năm 2015.

Bên cạnh đó, số lượng vắcxin lở mồm long móng dự phòng của Chương trình quốc gia phòng chống lở mồm long móng giai đoạn 2010-2015 tại Chi cục Thú y đã hết từ cuối năm 2015 nên tổng đàn gia súc trên địa bàn đều chưa được tiêm vắcxin khiến nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng là rất lớn.

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị cần khoảng 60.000-65.000 liều vắcxin để tiêm phòng cho tổng đàn gia súc trên địa bàn. Chi cục Thú y đang trình văn bản xin Ủy ban Nhân dân tỉnh cấp kinh phí để mua 30.000 liều vắcxin tập trung tiêm phòng cho lượng gia súc ở khu vực các vùng trọng điểm có nguy cơ cao, vùng dịch bệnh…/. 

Nguồn tin: www.vietnamplus.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây