Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Quảng Trị: Vẽ dự án xây nhà kiểu mẫu, được Nhà nước giao đất rồi xin phân lô bán nền

Năm 2012, Cty CP Đầu tư Xây dựng đô thị Việt Nam (Vina UIC, trụ sở chính ở Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) được UBND tỉnh Quảng Trị cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao hơn 17.000m² đất để thực hiện dự án "Khu dân cư Bắc đường Nguyễn Huệ" ở phường 1 (TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). Sau 4 năm được giao, dự án chỉ mới xây được vài căn nhà chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, lấy lý do đang gặp khó khăn về việc thu hồi vốn, Cty trên đã có văn bản xin được phân lô, bán nền...

Năm 2006, UBND phường 1 được giao làm chủ đầu tư san lấp mặt hồ phần đất ở gần đường Nguyễn Huệ. Quá trình thi công, do không đủ ngân sách nên phường 1 chỉ mới hoàn thành được 90% công việc và chuyển giao cho TP.Đông Hà. Kinh phí để thực hiện số lượng công việc trên tiêu tốn hơn 2,4 tỉ đồng.

Sau đó, phần đất này được giao cho Cty Vina UIC tiếp hoàn thành mặt bằng để thực hiện dự án xây nhà thô và kinh doanh. Theo thiết kế, dự án sẽ xây dựng thô 67 căn nhà ở liền kề, biệt thự liền kề và cơ sở hạ tầng thiết yếu với tổng mức đầu tư 85,5 tỉ đồng.

Đại diện của Cty Vina UIC cho biết, do thời tiết mưa kéo dài, nên tiến độ thi công bị chậm so với kế hoạch. "Hiện tại, chúng tôi đang triển khai xây dựng được khoảng 80% công việc. Đường, vỉa hè, cây xanh, điện nước cơ bản đã xong, 25 căn nhà ở liền kề đầu tiên đang được xây dựng".

Dù dự án chưa hoàn thành, nhưng từ 6.2015 Cty Vina UIC đã mở bán đất có hạ tầng và nhà ở xây thô, nhưng chỉ có 1 khách hàng ký hợp đồng mua bán và 3 khách hàng ký đơn đề nghị mua nhà. Lấy lý do này, Cty Vina UIC cho rằng, đang gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn, nên có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, xin được bán nền theo quy hoạch phân lô và quy hoạch xây dựng được duyệt.

Ngày 11.1, trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền được quy định chung tại Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (15.5.2014) của Chính phủ. Tại điều này, Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết, nhưng đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể. 

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để phân lô bán nền không nằm trong khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm, nhưng dự án của Cty Vina UIC lại thuộc khu vực trung tâm của thành phố. Đặc biệt, Cty Vina UIC được UBND tỉnh Quảng Trị giao đất không thông qua hình thức đấu giá, đấu thầu dự án, sau khi khấu trừ tiền bồi thường GPMB, hiện Cty đã nộp số tiền sử dụng đất hơn 3,2 tỉ đồng. Vì vậy, nếu cho phép Cty Vina UIC phân lô bán nền, sẽ làm thất thu ngân sách của Nhà nước.

Hiện UBND tỉnh chưa có câu trả lời đối với yêu cầu của Cty Vina UIC, nhưng căn cứ vào các quy định trên, thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để phân lô bán nền là không đúng pháp luật.

Clip: Dự án chỉ mới hoàn thành được cơ sở hạ tầng cơ bản, nhưng đã xin phân lô bán nền.



Theo thiết kế, dự án sẽ xây dựng 67 căn nhà, biệt thự liền kề. Nhưng hiện tại chỉ có 6 căn nhà xây dựng chưa hoàn thành phần thô. Ảnh: Hưng Thơ.
Dự án chỉ mới hoàn thành được một phần cơ sở hạ tầng, đã có văn bản xin được phân lô bán nền. Ảnh: Hưng Thơ.

Tin bài liên quan

  • Đồng Nai cấm phân lô, bán nền dự án sân bay Long Thành
  • Phân lô bán nền ở Thành cổ Quảng Trị
  • Dự án Xây dựng trạm cấp nước ở Thượng Cát (Bắc Từ Liêm, HN): “Không biết trách nhiệm thuộc về ai”?
  • Dự án nâng cấp đê hơn 700 tỉ đồng gần 6 năm tại Hà Tĩnh: Dang dở và xuống cấp

Nguồn tin: laodong.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây