Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Tăng cường bảo vệ ngư dân trên vịnh Bắc bộ 

TT - Ngày 13-1, ông Nguyễn Hữu Chiến - chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị - cho biết đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, hỗ trợ ngư dân đánh bắt trên biển, giúp ngư dân yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đang tải audio...
"Nghe đọc bài: Tăng cường bảo vệ ngư dân trên vịnh Bắc bộ "

Chiều 13-1, ông Nguyễn Hoài Nam - chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị - cho biết đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường hoạt động tuần tra, bảo vệ ngư dân VN đang hoạt động trên ngư trường vịnh Bắc bộ trước sự việc ngư dân tỉnh này bị tàu Trung Quốc tấn công phá hoại ngư cụ.

Trước đó ngày 11-1, đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, uảng Trị) tiếp nhận các ngư cụ bị hư hại do ngư dân ở đây bàn giao, gồm một mỏ cào lưới, một neo lưới bắt ghẹ bằng sắt và nhiều cheo lưới.

Ông Võ Thanh Tánh (58 tuổi, chủ tàu cá) cho biết ngày 3-1, khi tàu của ông cùng bốn tàu cá khác thuộc đội tàu khu phố 5 (thị trấn Cửa Việt) đang đánh bắt bằng lưới rê bùng nhùng trên vùng biển cách đảo Cồn Cỏ 20 hải lý thì phát hiện một đội tàu vỏ sắt gồm 10 chiếc có chữ và treo cờ Trung Quốc.

Ngay sau đó, một chiếc trong đội hình tàu đánh cá của Trung Quốc tiến đến gần và gây hấn, thả mỏ neo cố định vào lưới của ngư dân VN rồi kéo rê giữa biển, làm 12 tấm lưới bị rách, thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng của VN lập tức cử tàu tới khu vực xảy ra sự việc. Khi thấy tàu lực lượng chức năng của VN, tàu Trung Quốc liền bỏ chạy, để lại hiện trường một mỏ cào lưới, một mỏ neo bằng sắt.

Dù thiệt hại nặng nề nhưng các ngư dân thuộc đội tàu khu phố 5, thị trấn Cửa Việt vẫn tiếp tục đánh bắt thủy sản trên vịnh Bắc bộ, đến ngày 10-1 mới vào bờ và bàn giao tang vật cho đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt.

Ngày 12-1, Nghiệp đoàn Nghề cá VN có tuyên bố phản đối hành vi tấn công, cướp phá tàu cá, tài sản, ngư cụ và uy hiếp ngư dân của các tàu Trung Quốc. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân trên biển.

Nghiệp đoàn cũng kêu gọi các thành viên tiếp tục ra khơi bám biển, hỗ trợ lẫn nhau và tuân thủ pháp luật trên biển của VN.

* Điều tra vụ tàu cá Bình Định bị đâm chìm

Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lý Quốc Tuấn cho biết VN đang xác minh, điều tra thủ phạm vụ tàu cá của tỉnh Bình Định bị đâm chìm ngày 9-1 vừa qua.

Ông Tuấn tuyên bố dù trong bất kỳ tình huống nào, việc tàu của bất cứ nước nào gây ra vụ việc trên mà bỏ đi, không tổ chức cứu nạn cho thường dân là đáng lên án, kể cả từ góc độ pháp lý lẫn nhân đạo.

Cục trưởng Cục Lãnh sự cho biết các cơ quan chức năng VN đang tích cực liên lạc với các ngư dân bị nạn cũng như các cơ quan quốc tế và các nước liên quan để điều tra thủ phạm. Hiện nay, toàn bộ ngư dân VN đã được cứu và đưa vào bờ.

Trước đó ông Phạm Tiết (51 tuổi, ở thôn Trường Xuân Đông, xã Tam Quan Bắc, Hoài Nhơn, Bình Định) trình báo với cơ quan chức năng cho biết tàu cá của ông có tám ngư dân, đang đánh bắt cá tại vùng biển cách đông nam đảo Linh Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 60 hải lý thì bất ngờ bị một tàu vận tải đâm chìm rồi bỏ chạy.

Tác giả bài viết: NHẬT LINH - QUỲNH TRUNG

Nguồn tin: Tuổi trẻ Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây