Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Trung tâm thương mại Lao Bảo: Được vạ - má sưng!

Thông tin gây sốc, với những con số 98%, 90% có vẻ thuyết phục, thoạt nghe như được lấy từ một báo cáo, một kết luận kiểm tra nào đó của cơ quan chức năng đáng tin cậy. Hóa ra chỉ là từ phát biểu một cách chủ quan của một người, tại một buổi tọa đàm về thực thi quyền sở hữu trí tuệ do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) tổ chức vào ngày 28.10 ở Đà Nẵng.
Thông tin 98% rượu ngoại và hơn 90% mỹ phẩm bán ở khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) là hàng giả được đăng tải trên một số tờ báo điện tử đã làm tê liệt hoạt động của Trung tâm Thương mại Lao Bảo (TMLB) trong nhiều ngày qua. 

 

Dư luận rất hoang mang, còn giới tiểu thương thì rất bức xúc. Khó đo lường hết những tác động xấu mà sự việc này đem lại cho Trung tâm TMLB và người dân ở nơi đây, dù dễ thấy những tổn thất cho họ là rất lớn. Thế nhưng đó lại là thông tin thất thiệt. 

Trước sự việc này, ông Võ Văn Tiện - Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường Quảng Trị - cho biết: “Chưa từng có việc phát hiện ra rượu giả ở đây, vì để khẳng định một mặt hàng là giả thì cần có kết luận của cơ quan kiểm định chất lượng, cơ quan chuyên môn. Theo tôi, thông tin này hoàn toàn mang tính chủ quan, không đúng với thực tế”.

Ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Lao Bảo - khẳng định: “Các mặt hàng ở đây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy ủy quyền hợp thức hóa của lãnh sự quán các nước, được các cơ quan chức năng kiểm định hàng hóa trước khi đưa ra thị trường. Chúng tôi đề nghị các cơ quan báo chí chỉ ra căn cứ pháp lý của những thông tin mà họ đã đăng tải trên báo”.

Để kiểm chứng thông tin này, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Cục Hải quan và Chi cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra các mặt hàng rượu và mỹ phẩm ở Trung tâm TMLB. Các báo cáo của các ngành chức năng cho thấy các loại rượu ngoại kinh doanh tại Khu KT-TM Lao Bảo đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn theo quy định. Thậm chí với một số lô hàng rượu chưa dán tem và vận chuyển trái phép bị bắt giữ, khi các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra thì kết quả cho thấy rượu vẫn đạt chất lượng.

Còn đối với hàng hóa mỹ phẩm, qua kiểm tra có phát hiện có một số hàng giả nhưng không nhiều và đã xử lý nghiêm. UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng không có cơ sở nào để khẳng định “98% rượu ngoại và 90% mỹ phẩm qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là hàng giả”.

Tính xác thực của thông tin rượu giả, mỹ phẩm giả ở Trung tâm TMLB xem như được bác bỏ. Nhưng điều đáng nói là hậu quả mà thông tin thất thiệt này mang lại không phải một sớm một chiều là khắc phục được. Nó làm ảnh hưởng đến cả một quá trình đầu tư xây dựng hơn 15 năm qua của tỉnh Quảng Trị đối với Khu kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo. Làm tổn hại đến uy tín, văn hóa kinh doanh của tập thể tiểu thương ở Trung tâm TMLB đã ý thức xây dựng với khách hàng lâu nay.

Nhìn lại cũng không ít làng nghề truyền thống, ngành nghề sản xuất phải khốn khó, lao đao vì các thông tin thất thiệt được đưa ra từ nhiều nguồn khác nhau là cá nhân, tổ chức. 

Một trong những điểm mới trong dự thảo Luật báo chí được đưa ra trình Quốc hội lần này là cấm đưa tin làm tổn hại đến cá nhân, tổ chức. Sự việc đưa thông tin sai về hàng giả ở Trung tâm TMLB có lẽ là một hiện tượng điển hình minh họa cho điểm mới này của dự thảo Luật báo chí.

Với một thông tin báo chí sai sự thật, làm một trung tâm thương mại vốn sầm uất thành vắng vẻ đìu hiu, thiết nghĩ các cơ quan báo chí đã đưa tin cần có hình thức cải chính phù hợp. Để khắc phục những hậu quả mà họ gây ra cho tiểu thương và người dân ở Trung tâm TMLB.

Tin bài liên quan

  • Liên tục bắt hàng lậu ở khu vực cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị
  • “Quay vòng” mỹ phẩm để trốn thuế ở khu thương mại Lao Bảo
  • Trồng rừng cảnh quan Cửa khẩu Lao Bảo: Tiêu chuẩn một đường, trồng cây một nẻo
  • Bất thường ở dự án trồng rừng cảnh quan cửa khẩu Lao Bảo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây