Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Xã nông thôn mới đầu tiên ở Quảng Trị

Tân Hợp là một trong bảy xã dọc đường 9, thuộc huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) được thành lập sau ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Trải qua...

Tân Hợp là một trong bảy xã dọc đường 9, thuộc huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) được thành lập sau ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay Tân Hợp đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, là địa phương đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Nỗ lực khai hoang, phục hóa...

Tháng 9-1975, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Quảng Trị di giãn dân để khai thác thế mạnh vùng trung du miền núi, một bộ phận người dân từ các xã Triệu Trạch, Triệu Lương, Triệu Lễ, thuộc huyện Triệu Phong tình nguyện lên xây dựng vùng kinh tế mới ở vùng đất đỏ ba-dan phía tây Quảng Trị, cùng bà con đồng bào Vân Kiều sinh sống tại đây thành lập nên xã Tân Hợp. Những ngày đầu, vùng đất đỏ ba-dan phía tây Quảng Trị còn là chốn hoang sơ, rừng rú, lau lách chiếm phần lớn diện tích, chỉ thưa thớt những bản làng của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô sinh sống từ bao đời. Không chỉ thế, nơi đây từng là chiến trường ác liệt trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nên bom đạn vẫn còn sót lại trong lòng đất, cộng với thời tiết khắc nghiệt, cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì... là trở ngại lớn của người dân nơi đây. Trong điều kiện ấy, vượt qua mọi khó khăn của buổi đầu mới lập làng, lập xã, người dân Tân Hợp đã “chung lưng đấu cật” ra sức khai hoang, phục hóa, nỗ lực dọn sạch bom mìn, san phẳng hố bom để lấy đất trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất. Và đất đã không phụ sức người khi những vườn sắn, nương chuối xanh tốt dần xóa đi dấu tích của bom đạn chiến tranh; vùng đất lau lách, cỏ dại năm xưa nay trở thành những diện tích đất nông nghiệp màu mỡ, với các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cà-phê, hồ tiêu, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân.

Giờ đây, đi dọc theo miền quê Tân Hợp mới thấy hết được sự khởi sắc của bộ mặt nông thôn so với những năm trước. Nhà đổ mái bằng, nhà xây lợp ngói mọc lên ngày càng nhiều. Các địa phương đã có đường giao thông về tận thôn, xóm. Diện phủ sóng truyền hình, thông tin liên lạc cơ bản đã rộng khắp. Phần lớn người dân đã được tiếp cận những tiện ích do đầu tư công mang lại, các hộ gia đình có nước sạch để dùng, an ninh trật tự được bảo đảm,... Trình độ dân trí, kỹ năng canh tác trong sản xuất nông nghiệp, cơ hội mở mang ngành nghề dịch vụ của người dân đã được nâng lên... Những năm gần đây, kinh tế của xã Tân Hợp chuyển dịch đúng hướng, với tỷ trọng thương mại - dịch vụ chiếm 60%; nông, lâm nghiệp chiếm 40%. Hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp khá hoàn chỉnh; 100% số thôn, bản có đường bê-tông; 100% số hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; mạng lưới trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang giúp con em có nơi học tập thuận lợi; các công trình phúc lợi công cộng khác đều được quan tâm đầu tư...

Xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

Những nỗ lực của chính quyền địa phương trong công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội đã góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội Tân Hợp phát triển, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chế độ chính sách đối với các gia đình có công với nước, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và các đối tượng chính sách được thực hiện nghiêm túc. Nhiều chính sách an sinh xã hội khác được quan tâm và tổ chức thực hiện đồng bộ từ xã đến khu dân cư, nhất là các chế độ chính sách đối với đồng bào Vân Kiều ở bản Tà Đủ. Nhờ đó, đời sống người dân trên địa bàn cơ bản ổn định và phát triển ngày một đi lên.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp Võ Viết Sinh cho biết: “Phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, Tân Hợp sẽ tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh kinh tế của xã là một trong những địa phương nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, đặc biệt phát huy lợi thế là cửa ngõ phía đông của Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo. Đối với ngành nông - lâm nghiệp, hiện nay ngoài cây cà-phê, hồ tiêu đang là các loại cây trồng chủ lực, trong thời gian tới, xã sẽ triển khai dự án trồng cây mắc-ca, loại cây có giá trị kinh tế cao, hứa hẹn đánh thức tiềm năng của vùng đất tả ngạn sông Rào Quán, thúc đẩy kinh tế - xã hội bản Tà Đủ nói riêng và xã Tân Hợp nói chung phát triển đi lên”.

Với những cố gắng lớn, sự nỗ lực đồng bộ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Tân Hợp đang ngày càng phát triển đi lên, trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên ở Quảng Trị vững về kinh tế, ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đẹp về văn hóa.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HAI

Nguồn tin: nhandan.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây