Điểm tin báo chí viết về Quảng Trị

https://diembao.quangtri.gov.vn


Ông... chất vấn!

Ông là người “lắm lời” nhất trong các kỳ họp HĐND của tỉnh Quảng Trị. Vì vậy, cử tri đặt cho ông biệt danh “ông... chất vấn”.
Ngoài biệt danh “ông... chất vấn”, ông Hoàng Đức Cường (đại biểu HĐND đơn vị H.Hướng Hóa còn được các đại biểu đương nhiệm và các cử tri đặt cho một số tên khác như “Gã đầu bạc”, “Dương Trung Quốc phiên bản Quảng Trị”...
Về ngoại hình, ông Cường khá… đẹp lão với mái tóc bạc trắng tựa nhà sử học Dương Trung Quốc. Qua các vấn đề mà ông chất vấn, người dân có thể thấy được tầm hiểu biết cũng như cái tâm của vị đại biểu này.
Ông Cường 58 tuổi, người gốc xã Cam Hiếu (H.Cam Lộ). Ông tốt nghiệp ĐH Sư phạm Vinh, được giữ lại trường nhưng vì điều kiện gia đình nên ông phải về quê. Ông từng là Trưởng phòng tổ chức - lao động - thương binh xã hội TX.Đông Hà (cũ) rồi Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Đông Hà, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trước khi đảm nhận nhiệm vụ Chánh văn phòng HĐND tỉnh Quảng Trị.
Có nhiều người nói ông không có “mã” làm quan to, nhưng cũng có người huỵt toẹt vì ông nói nhiều, lại nói nghịch nên có mơ cũng khó “trèo” lên cao...
Nhưng cái tên Hoàng Đức Cường được chú ý ở Quảng Trị, bởi tại các kỳ họp HĐND tỉnh, mỗi khi ông chất vấn khiến nhiều lãnh đạo tỉnh mướt mồ hôi, song cử tri thì sướng rần. “Chúng tôi chỉ xem truyền hình trực tiếp nhưng sướng lắm. Kỳ họp nào cũng chờ xem ông Cường hỏi gì, lãnh đạo trả lời ra sao. Lúc nào có mặt ông thì lập tức “nóng” hẳn, hội trường thảo luận sôi nổi, đầy tính xây dựng. Họp như vậy mới là họp chứ ai hơi đâu mà nghe đọc diễn văn”, cử tri Hoàng Thị Thương (P.3, TP.Đông Hà) nhận xét.
Đừng làm “nghị gật”
“Tôi luôn quan niệm rằng, việc tôi thường xuyên chất vấn lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh về các vấn đề chính là tôi đã tạo cơ hội cho các vị này thể hiện bản lĩnh của mình, để họ nhìn nhận những mặt chưa tốt của đơn vị mình quản lý, để họ được công khai trách nhiệm giải quyết trước nhân dân. Họ có lợi nhiều hơn có hại. Nghĩa là, họ “được” chất vấn chứ không phải “bị” chất vấn...”, ông Cường lý giải.
Chính vì quan niệm như vậy mà ở kỳ họp nào ông Cường cũng thu thập nhiều tài liệu để tham gia chất vấn một cách sôi nổi, đến cùng về mọi vấn đề của đời sống xã hội. Có khi ông quan tâm đến 53 hộ dân chưa có điện ở xã Hướng Phùng (H.Hướng Hóa) dù cột điện đã kéo về tận nơi; có hôm ông “đau” trước cảnh hàng trăm giáo viên mầm non không được ký hợp đồng dài hạn, chịu nhiều thiệt thòi; dịp khác, ông truy trách nhiệm của các lực lượng chức năng (gồm công an, hải quan, thuế, quản lý thị trường...) vì sao lại không dẹp được việc gian lận thuế V.A.T tại Lao Bảo; hay, ông đặt câu hỏi chua chát giữa hội trường: “Vì sao xe quá khổ quá tải cày nát đường cơ quan chức năng không phát hiện còn xe cá nhân chỉ đè lên vạch chỉ đường 1 tí cũng bị CSGT thổi phạt?”.
Gần đây nhất, ông Cường chất vấn về các vấn đề: nhập tịch cho hàng trăm hộ dân đang sống “ngoài vòng pháp luật” ở vùng biên giới Hướng Hóa và Đắkrông; chất lượng kém của 32 công trình nước sạch tại các huyện vùng cao của Quảng Trị... Ngay cả em vợ của ông là tân Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cũng bị ông chất vấn... tới bến. “Tôi nói với tư cách là đại biểu chứ không phải là anh em. Vấn đề của tôi nêu ra cũng là vấn đề chung chứ không phải chuyện riêng gia đình”, ông Cường nói.
Qua các chất vấn xác đáng của ông Cường, đã có nhiều vấn đề được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị xử lý rốt ráo, như: vụ 53 hộ dân ở xã Hướng Phùng đã có điện lưới quốc gia sử dụng; hầu hết các cô giáo mầm non nói trên đã được ký hợp đồng dài hạn; 32 công trình nước sạch vùng cao bị hư hỏng đã được Sở NN-PTNT hứa sửa chữa trong năm 2016…
Ngoài ra, còn có một số “câu chuyện” khác dù chưa giải quyết được nhưng dẫu sao, qua ý kiến của ông Cường cũng đã được các vị lãnh đạo quan tâm, hứa khắc phục, tháo gỡ.
“Nhiều người không muốn chất vấn. Tôi biết chứ, nhưng tôi vẫn chất vấn vì cần đặt lợi ích của người dân lên trên, dẫu có chút mất lòng cũng chấp nhận. Còn khi bước ra khỏi hội trường, tôi vẫn cư xử thân tình với người trả lời chất vấn dù người ta có... ghét tôi. Tôi không có ác ý gì với họ cả, tôi chỉ quan tâm đến ngành mà họ đang quản lý”, ông Cường giải bày.
Hỏi ông về những trăn trở nơi nghị trường, ông Cường chỉ nhắn nhủ ngắn gọn “Đừng làm “nghị gật”. Bởi theo ông, đã là đại biểu HĐND, do dân bầu ra, phải đại diện cho dân nói lên tiếng nói ở một nơi mà không phải người dân nào cũng đến được. Và khi được dân đặt niềm tin, đại biểu phải trung thực, chọn lọc đưa những ý nguyện của dân ra hội đồng chứ không lợi dụng để vụ lợi cá nhân.
Phần nữa, đại biểu phải am hiểu vấn đề và phải chịu trách nhiệm trước những phát ngôn của mình dù những phát ngôn đó thu thập từ nhân dân đi nữa. “Tôi thực mong trong các kỳ họp tới, các nhiệm kỳ HĐND tới sẽ có nhiều đại biểu dám nói, dám chất vấn, có tâm và có bản lĩnh nếu không muốn làm ông “nghị gật”, ông Cường bày tỏ.

Nguyễn Phúc

Nguồn tin: www.thanhnien.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây