2 nam sinh dùng mạng facebook chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thứ bảy - 23/01/2016 11:52
- Nhiều lần chơi game tại quán điện tử, Tuấn và Đạt được bạn giới thiệu cho cách thức “chôm” tiền qua mạng xã hội facebook. Chỉ trong một thời gian ngắn, hai thanh niên đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Võ Đình Tuấn (tức Đen, SN 1994, trú tại Hải Vĩnh, Hải Lăng, Quảng Trị) sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó, cuộc sống thiếu thốn đủ bề nên Tuấn rất cố gắng vươn lên và được đánh giá là một học sinh chăm ngoan học giỏi. Tuy nhiên, khi trở thành sinh viên năm thứ 2 của một trường đại học trên địa bàn TP. Đà Nẵng, Tuấn nhanh chóng thay tính đổi nết.

Ngoài giờ học ở trường, Tuấn thường xuyên tụ tập tại các quán game và biết được cách thức lừa tiền bằng thẻ cào điện thoại qua mạng xã hội. Trong lúc túng thiếu lại thấy việc chiếm đoạt tài sản dễ dàng nên Tuấn bắt đầu “học nghề” của các đàn anh đi trước nhằm phục vụ mục đích ăn chơi của mình.

Để thực hiện ý đồ, Tuấn lập một tài khoản facebook rồi kết bạn với rất nhiều người. Sau đó, anh ta gửi ngẫu nhiên một đường link chứa virut đến các tài khoản này để ăn cắp thông tin cá nhân rồi truy cập vào nghiên cứu các cuộc trò chuyện của họ với bạn bè, người thân. Thấy mọi việc thuận lợi, Tuấn tiếp tục dùng lời lẽ đường mật, giả danh chủ tài khoản để kêu gọi các nạn nhân mua thẻ cào điện thoại rồi gửi mã thẻ sang cho mình.

Phần lớn, đối tượng mà Tuấn nhắm tới là những người Việt Nam đang sinh sống hoặc làm việc ở nước ngoài. Cả tin vì hám lợi, nhiều người đã mắc lừa, gửi cho Tuấn hàng trăm triệu đồng. Chỉ tính riêng chị Huyền và chị Hương (Hà Nội), Tuấn đã chiếm đoạt trót lọt của hai người này 264 thẻ điện thoại với tổng trị giá hơn 85 triệu đồng.

2 nam sinh dùng mạng facebook chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Bị cáo Võ Đình Tuấn trong phiên tòa

2 nam sinh dùng mạng facebook chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Bị cáo Trần Hữu Đạt trong phiên tòa

Sau khi chiếm đoạt được thẻ cào, Tuấn đăng ký 8 tài khoản tại ví điện tử của một trang web để quy đổi thành tiền rồi chuyển toàn bộ số tiền thu được vào 3 tài khoản được lập tại ngân hàng để rút tiền mặt.

Với phương thức và thủ đoạn trên, từ tháng 6/2013 đến tháng 10/2014, Tuấn đã chiếm đoạt của các nạn nhân 4.271 thẻ cào điện thoại các loại với tổng giá trị hơn 944 triệu đồng. Ngoài hai bị hại xác định được danh tính, số còn lại Tuấn không biết là ai, không nhớ chiếm đoạt của tài khoản facebook nào với số tiền hơn 859 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Trần Hữu Đạt (SN 1996, trú tại Triệu Giang, Triệu Phong, Quảng Trị) lại đặt vấn đề hỏi vay tiền và đề nghị họ chuyển tiền cho mình bằng một trong hai hình thức là mua thẻ cào điện thoại hoặc chuyển tiền mặt qua mạng Internet vào tài khoản ngân hàng do anh ta cung cấp. Từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014, Trần Hữu Đạt đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền hơn 282 triệu đồng.

Đầu tháng 9/2015, TAND tỉnh Quảng Trị đã đưa vụ án sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản do Võ Đình Tuấn và Trần Hữu Đạt thực hiện ra xét xử công khai, đồng thời tuyên phạt Tuấn 12 năm tù, tịch thu sung công quỹ nhà nước 859 triệu đồng; Đạt 5 năm tù, tịch thu sung công quỹ 218 triệu đồng, yêu cầu bồi thường cho các bị hại còn lại. Sau đó, cả hai đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm lần này, cả hai đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, đồng thời, gửi lời xin lỗi tới các bị hại và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về hòa nhập với cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Sau khi xét các tình tiết giảm nhẹ như Tuấn và Đạt đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh kinh tế khó khăn…, HĐXX chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, tuyên phạt Võ Đình Tuấn từ 12 năm tù xuống còn 9 năm tù; Trần Hữu Đạt 5 năm tù xuống còn 4 năm tù.

Tác giả bài viết: Hoa Đông

Nguồn tin: congly.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây