Quy tập, cất bốc 8 hài cốt liệt sĩ

Thứ tư - 23/03/2016 08:26
(Dân trí) - Những hài cốt tìm thấy phần lớn còn nguyên xương cốt, cùng với nhiều di vật đi kèm vừa được lực lượng chức năng quy tập, cất bốc đưa về Nghĩa trang địa phương để chờ an táng.

Chiều 22/3, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị vừa cất bốc thêm 3 hài cốt liệt sĩ tại khu vực đồi cao su thuộc thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức trách đã phát hiện và quy tập tổng cộng 8 hài cốt tại khu vực này.

Lực lượng tìm kiếm cất bốc các hài cốt liệt sĩ
Lực lượng tìm kiếm cất bốc các hài cốt liệt sĩ

Trước đó, Đội tìm kiếm và cất bốc hài cốt (Đội 584), thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị thực hiện khai quật ở khu vực này do nghi ngờ có hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh. Trong ngày 21 và 22/3, đơn vị này đã nỗ lực khai quật, tìm kiếm và đã phát hiện 8 hài cốt liệt sĩ.

Những hài cốt tìm thấy được bọc trong tăng ni-lon, phần lớn còn nguyên xương cốt, cùng với các di vật đi kèm như: thắt lưng, đế giày, cúc áo, bút Trường Sơn, đạn AK…

Đưa hài cốt về nơi bảo quản để hương khói
Đưa hài cốt về nơi bảo quản để hương khói

Theo nhận định ban đầu của lực lượng tìm kiếm, cất bốc hài cốt, có thể các liệt sĩ này hy sinh trong giai đoạn 1968 – 1970.

Thượng tá Trần Quang Lục, Chính trị viên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, cho biết, chỉ trong ngày hôm nay, anh em trong đội đã phát hiện và cất bốc 6 hài cốt liệt sĩ. Theo một số nguồn thông tin, có thể những liệt sĩ này thuộc Đại đội TNXP hy sinh trong chiến tranh do bom B52. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm, hy vọng tìm thấy nhiều hài cốt khác.

Các hài cốt liệt sĩ được đưa về Nhà quản trang để chờ an táng
Các hài cốt liệt sĩ được đưa về Nhà quản trang để chờ an táng

Theo ông Hồ Xuân Mận (59 tuổi, người dân địa phương) cho hay, giai đoạn 1968 – 1970 khu vực này có lực lượng bộ đội và TNXP thuộc Trạm phẫu quân đội đóng quân. Trong trận bom B52, có rất nhiều bộ đội ta hy sinh.

Hiện các hài cốt liệt sĩ đã được đưa về Nhà quản trang ở Nghĩa trang liệt sĩ địa phương để chờ an táng.

Đăng Đức

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây