Phụ huynh bức xúc vì phải “tự nguyện” nộp gần 650 nghìn đồng/học sinh

Thứ năm - 12/11/2015 17:01
Báo Lao Động nhận được phản ánh của phụ huynh có con em đang học tại Trường tiểu học số 1 Khe Sanh (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) về một số khoản thu không hợp lý. Đặc biệt, những học sinh ở lại bán trú tại trường này phải đóng nhiều tiền hơn so với các trường học khác trên địa bàn.
Trường tiểu học số 1 Khe Sanh có 4 điểm trường, trong đó riêng điểm trường chính có 553 học sinh, 447 học sinh bán trú.

Theo "danh sách dự kiến các khoản thu tự nguyện năm học 2015-2016" đã được thông qua, có 8 khoản đóng góp tự nguyện phục vụ cho học sinh do ban đại diện cha mẹ học sinh của trường lập với tổng số tiền là 633 ngàn đồng. Trong đó, có một số khoản theo phụ huynh là chưa hợp lý, họ không đồng tình nhưng vẫn phải "cắn răng" nộp vì "có nói cũng chỉ tự hại mình".

Đơn cử là khoản tiền thuê bảo mẫu đối với những học sinh bán trú 170 ngàn đồng/tháng; chi thưởng và các khoản học tập 70 ngàn đồng/ năm; hỗ trợ điện nước và các hoạt động khác của học sinh 80 ngàn đồng/năm; thuê bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường 80 ngàn đồng/năm; thuê dọn dẹp vệ sinh công cộng 63 ngàn đồng/năm; hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng máy vi tính của phòng Tin học 50 ngàn đồng/năm đối với các học sinh học môn Tin học...

Danh sách các khoản thu tự nguyện năm học 2015-2016 của ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học số 1 Khe Sanh. Trong đó, 8 khoản tự nguyện được phê duyệt, riêng khoản giấy kiểm tra bị loại. Ảnh: Hưng Thơ

Cô giáo Võ Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Khe Sanh - cho biết, các khoản thu trên là tự nguyện, nhưng đã được thống nhất, bàn bạc kỹ lưỡng chứ không phải do nhà trường tự ý đưa ra.

"Như khoản điện nước, dù có ngân sách cấp nhưng không đủ để chi trả, phụ huynh phải hỗ trợ thêm. Khoản chi thưởng cũng chỉ khuyến khích, nếu học sinh không nộp nhưng học tập tốt cũng có phần thưởng" - cô Hương giải thích.

Tuy nhiên, có sự nhập nhằng và không rõ ràng giữa các khoản thu, ví dụ như khoản "thuê tiền bảo mẫu" 170 ngàn đồng/tháng đối với những học sinh bán trú. Mỗi tháng, riêng khoản này nhà trường thu được gần 76 triệu đồng, trả 13 người nấu ăn hết 33,8 triệu đồng, 17 cô giáo chăm sóc trẻ bán trú hết 30,6 triệu đồng, số tiền còn lại 11,6 triệu đồng được cho là trả cho 3 người lên thực đơn và quản lý bếp ăn. Như vậy, mỗi người làm công việc khá đơn giản là lên thực đơn và quản lý bếp được trả mỗi tháng gần 4 triệu đồng?

Bên cạnh đó, dù đã có quỹ lớp, nhưng các khoản như giấy vệ sinh, dụng cụ vệ sinh, xà phòng và chi thưởng cũng phải nhờ phụ huynh "hỗ trợ". Cô Hương trả lời rằng, kinh phí không đủ nên mới như vậy. Nhà trường cũng có nhiều học sinh thuộc diện chính sách, được miễn giảm một số khoản chứ không phải học sinh nào cũng nộp tiền.

Nhiều phụ huynh cũng đặt ra câu hỏi ban đại diện phụ huynh học sinh được đặt lên vai trọng trách đưa ra danh sách các khoản thu tự nguyện rồi bàn bạc thống nhất. Thế nhưng, quyền hạn, chức năng và sự hiểu biết của ban đại diện phụ huynh học sinh có đủ thẩm quyền để đưa ra danh sách các khoản thu này và chịu trách nhiệm hay không?

Trong lúc đó, từ năm 2011, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 về Điều lệ Ban đại diện phụ huynh học sinh. Nội dung quy định Ban đại diện không được quyên góp của người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; không được quy định mức thu bình quân chung cho cha mẹ học sinh…

Liên quan những khoản thu tại Trường tiểu học số 1 Khe Sanh, Phòng Giáo dục huyện Hướng Hóa cho biết, trước đó đã kiểm tra đơn vị này nhưng lúc đó trường chưa có bản thu cụ thể. "Chúng tôi vừa nhận được thông tin này, ngay trong ngày sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xem xét. Quan điểm của chúng tôi là nếu sai, sẽ chấn chỉnh ngay" - ông Hoàng Văn Sơ - Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Hướng Hóa nói.


Tin bài liên quan

  • Quảng Bình: Thanh tra phát hiện nhiều trường “lạm thu” đầu năm học
  • Trường tiểu học Quang Minh A (Hà Nội): Nhà trường lạm thu hàng tỉ đồng mỗi năm
  • Lạm thu tiền trường tràn lan ở Hà Tĩnh: Giám đốc Sở GDĐT “cũng rất bức xúc“
  • Bị tố lạm thu đầu năm học, trường trả lại tiền triệu cho phụ huynh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây