Lùm xùm tác quyền video “Việt Nam qua góc nhìn flycam”: Bên bức xúc, bên làm ngơ

Thứ năm - 12/11/2015 10:38
Trong khi còn đang tranh cãi về tác quyền, video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam” của tác giả Bùi Minh Tuấn đã bị xóa khỏi kênh YouTube với lý do bài hát “Việt Nam ơi” trong video đã vi phạm bản quyền. Sau khi biết mình bị “hớ”, vì chưa kiểm soát được bản quyền những bài hát đã ký kết với đối tác Lạc Việt, VNG đã khôi phục lại video của Bùi Minh Tuấn, nhưng không đưa ra lời giải thích rõ ràng, cũng như làm ngơ trước những thiệt hại của các bên liên quan.

Cảnh báo một đằng, thực hiện một nẻo

Ngày 5.11, Báo Lao Động nhận được đơn đề nghị của anh Bùi Minh Tuấn (Vĩnh Linh, Quảng Trị) với nội dung “tố” Cty VNG Corporation đã sử dụng quyền quản lý Network để gỡ video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam” của anh khỏi YouTube, không đợi các bên đưa ra bằng chứng chứng minh bản quyền.

Theo anh Tuấn, video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam” do anh thực hiện trong hành trình xuyên Việt, ghi lại các cảnh đẹp của Việt Nam từ Bắc chí Nam. Video được quay bằng flycam đầu tiên tại Việt Nam này bị nhiều đơn vị sử dụng trái phép, khiến anh Tuấn liên tục phải đi kiện trong thời gian qua.

Tuy vậy, vào chiều 4.11, anh Tuấn đã nhận được email từ người đại diện Cty VNG Corporation với nội dung: “Video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam!” hiện đang sử dụng ca khúc “Việt Nam ơi” do Lạc Việt trình bày được VNG Corporation sở hữu bản quyền. Trong trường hợp bạn có văn bản và hợp đồng pháp lý có thể chứng minh bạn có quyền sở hữu bản quyền ca khúc “Việt Nam ơi” xin gửi qua email cho chúng tôi. Trong trường hợp bạn không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh bạn có quyền sở hữu bản quyền ca khúc và bạn không rút lại kháng cáo thì bên mình sẽ buộc phải gỡ video của bạn trong vòng 12h tới” - nội dung cảnh báo được nhân viên của VNG gửi cho anh Bùi Minh Tuấn.

Khi nhận được email này, anh Tuấn lập tức trả lời VNG, bài hát anh sử dụng trong video không phải là ca khúc của nhóm Lạc Việt, mà là do Bùi Quang Minh (Minh Beta) sáng tác và trình bày. Tác giả Minh Beta cũng gửi phản hồi cho VNG, xác nhận đã cho phép Bùi Minh Tuấn sử dụng ca khúc “Việt Nam ơi” do anh sáng tác và trình bày làm nhạc nền cho video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam”.

Điều khiến anh Tuấn bức xúc hơn cả là phía VNG đã “cảnh báo một đằng, thực hiện một nẻo”, khi trong nội dung cảnh báo nói cho thời gian 12 tiếng để đưa ra bằng chứng rồi mới quyết định, nhưng chỉ hơn 1 giờ sau đã gỡ ngay video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam” của anh khỏi hệ thống của YouTube. Đồng thời, nội dung cảnh báo cũng sai, khi phần nhạc nền trong video là ca khúc do Minh Beta trình bày, chứ không phải do nhóm Lạc Việt hát, nhưng nhân viên của VNG vẫn khăng khăng giữ quyết định “chỉ có xóa video mới giải quyết được vấn đề”.

VNG thấy sai, chỉ ngấm ngầm sửa...

Để đối chất và chứng minh hành động xóa video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam” khỏi YouTube là đúng, VNG đã đưa ra một bản hợp đồng giữa Lạc Việt và VNG, trong đó ghi rõ bài hát “Việt Nam ơi” (trình bày Lạc Việt, sáng tác Minh Beta) nằm trong danh sách các ca khúc VNG được độc quyền khai thác kinh doanh.

 

 VNG ký hợp đồng độc quyền khai thác kinh doanh ca khúc "Việt Nam ơi" với Lạc Việt, trong khi tác giả Minh Beta chưa cho phép các bên sử dụng ca khúc.

Tuy nhiên, Minh Beta cho biết, bài hát của anh đã bị “chiếm” quyền tác giả, vì anh chưa hề bán tác quyền cho VNG hay Lạc Việt, cũng như bất kỳ bên nào khác. “Tôi chưa bao giờ cho phép ca sĩ nào hát bài này ngoài 1 lần Noo Phước Thịnh xin phép để hát trên tivi. Vậy mà bên VNG lại tuyên bố họ được độc quyền khai thác ca khúc. Tôi đã gửi thư yêu cầu bên quản lý của trang nghe nhạc Zingmp3 cung cấp các thông tin liên quan để luật sư của tôi làm việc, đòi lại quyền tác giả cho tôi và yêu cầu phải đền bù những lợi ích tài chính các bên đã thu trái phép” - Minh Beta khẳng định.

Khi phóng viên liên hệ với phía VNG, chỉ một lần người đại diện đã gửi email cho anh Bùi Minh Tuấn nghe máy, nói rằng, đã biết về sự việc và sẽ làm việc với đối tác Lạc Việt, rồi tắt máy, không thể liên lạc lại được. Trong lúc đó, ca sĩ Trung Kiệt - đại diện nhóm Lạc Việt, đã thừa nhận có sai sót vì không xin phép Minh Beta khi thể hiện ca khúc “Việt Nam ơi”. “Chúng tôi đã liên hệ với anh Minh Beta để xin lỗi và hứa sẽ không sử dụng bài hát đó nữa. Phía Lạc Việt cũng đang tiến hành làm việc lại với VNG vì không biết trong hợp đồng lại có điều khoản VNG được độc quyền khai thác kinh doanh ca khúc Việt Nam ơi” - thành viên nhóm Lạc Việt cho biết.

Sau khi Lạc Việt xin lỗi, VNG đã khôi phục lại video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam” của tác giả Bùi Minh Tuấn. Đồng thời, trên trang Zingmp3 do VNG vận hành, ca khúc “Việt Nam ơi” do Lạc Việt trình bày cũng đã được gỡ khỏi hệ thống, chỉ còn ca khúc này do Minh Beta trình bày với hơn 7 triệu lượt nghe.

Sau sự việc này, Minh Beta bày tỏ sự thất vọng trước cách cư xử của “ông lớn” VNG, khi “không muốn lắng nghe ý kiến của các bên” và không gửi lại bất kỳ phản hồi nào dù anh đã 2 lần đề nghị VNG giải thích. Anh Bùi Minh Tuấn cũng chưa hết bức xúc, vì video của anh dù đã quay trở lại YouTube, nhưng đã bị mất hết lượt tìm kiếm mà anh đã tốn khá nhiều tiền đầu tư.

“Đây là một sai sót của VNG khi không kiểm soát được bản quyền từ phía đối tác san sẻ doanh thu. Tôi cũng không chấp nhận việc VNG đưa ra cảnh báo, rồi thấy sai thì ngấm ngầm sửa mà không đưa ra lời giải thích. Hiện tại video của tôi bị mất lượt tìm kiếm trên YouTube mà tôi đã đầu tư không ít kinh phí vào đó. Tôi đề nghị phía VNG phải có lời giải thích rõ ràng chứ không thể im lặng và phải đền bù thiệt hại cho tôi” - anh Tuấn chia sẻ.

Xem thêm: Tin tức Giải trí nóng nhất ngày tại đây>>>

Tin bài liên quan

  • Nghệ sĩ Việt chung tay kêu gọi cộng đồng bảo vệ động vật hoang dã
  • Nhật ký ở trong chuồng: Hài hước mà ám ảnh
  • Tin tức GIẢI TRÍ hấp dẫn nhất ngày 9.11 - Video
  • Xuân Bắc phục tài diễn kịch của Phương Thanh 
  • Xướng danh hoa hậu trong cuộc thi sắc đẹp địa phương là không chính xác
  • Sao Việt quay cuồng trong thị phi và bế tắc
  • Mai Phương Thúy đẹp rạng rỡ, khoe vóc dáng hoàn hảo
  • Trần Lập tươi tỉnh sau ca phẫu thuật thành công

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây