Quảng Trị: Bảo tồn một đoạn địa đạo mới phát lộ ở Vĩnh Linh để làm du lịch

Thứ sáu - 11/03/2016 09:44
(Dân trí) - Ngày 11/3, Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã có phương án bảo tồn đoạn địa đạo vừa phát lộ ở Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, dựng bia ghi danh để giáo dục lịch sử và làm du lịch.

Đó là phương án được đưa ra sau quá trình khảo sát, ghi nhận ý kiến các nhân chứng. Địa đạo trên nằm trong khuôn viên Đồn Biên phòng Cửa Tùng, do lực lượng công an vũ trang đào trong những năm chiến tranh.

Địa đạo này có hình chữ Y với nhánh thẳng dài khoảng 200 m, với hai cửa ở hướng nam nằm về sườn đồi phía biển, và cửa còn lại hướng bắc giáp đường 70. Địa đạo cao khoảng 1,2 m và rộng 1m.

Địa đạo sẽ được bảo tồn một đoạn để giáo dục lịch sử và làm du lịch

Theo ông Hoàng Văn Đới (69 tuổi, trú khu phố An Hòa 1, thị trấn Cửa Tùng), địa đạo này được lực lượng công an vũ trang đào vào năm 1962 và hoàn thành sau 4 năm. Tuy nhiên, đến tháng 2/1968, địa đạo bị bom Mỹ đánh sập.

Những người cao tuổi từng sống và chiến đấu ở khu vực địa đạo này bày tỏ muốn làm bia ghi danh, vừa để giáo dục thế hệ con cháu, đồng thời là nơi hương khói cho người đã khuất.

Đoàn kiểm tra tiến hành khảo sát địa đạo

Đại diện Trung tâm bảo tồn di tích và danh thắng Quảng Trị đề xuất phục dựng một đoạn địa đạo từ điểm phát lộ ra đến sườn đồi phía biển.

Tỉnh Quảng Trị cũng giao cho Bộ chỉ huy biên phòng chủ trì, phối hợp với các ngành nghiên cứu khôi phục một đoạn địa đạo từ điểm phát hiện về phía biển. Trong quá trình thi công kết hợp tìm kiếm hài cốt của đồng bào, đồng thời xây dựng một con đường để phục vụ du lịch và tâm linh của nhân dân.

Đ. Đức

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây